Giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo kế hoạch

16:16, 10/12/2008

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện và bàn biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 10/12, tại huyện Phổ Yên (Ảnh).

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ban, ngành và các địa phương liên quan của tỉnh đã báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông như: Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 tuyến tránh T.P Thái Nguyên, đường Quang Trung và các dự án xây dựng các cụm, khu công nghiệp (KCN) là: KCN Trung Thành, cụm cảng Đa Phúc, dự án đầu tư của Công ty Vinaxuki Xuân Kiên, KCN Quốc phòng miền Bắc, KCN Yên Bình.

 

Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên hiện đã được các địa phương liên quan hoàn thành công tác thống kê, kiểm đếm thu hồi đất. T.P Thái Nguyên đã trả xong tiền bồi thường đất nông nghiệp ở 5/5 xã, phường, trả xong tiền bồi thường đất ở và tài sản ở 4/5 xã, phường. T.X Sông Công đã cơ bản trả xong tiền bồi thường ở 1/1 xã. Huyện Phổ Yên đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường của 7/7 xã nhưng giá trị phê duyệt chỉ đạt 50% do hồ sơ còn vướng mắc. Tuy nhiên, huyện Phổ Yên và T.X Sông Công do chưa giải quyết được những tồn tại về đất đai nên còn một số trường hợp chưa phê duyệt đợt 1. Các địa phương này cũng chưa xác định được giá đất các khu tái định cư để triển khai các công việc tiếp theo.

 

Về Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 tuyến tránh T.P Thái Nguyên đã hoàn thành đi vào sử dụng. Riêng đường Quang Trung thuộc T.P Thái Nguyên đã khởi công nhưng do vướng công trình công cộng, đặc biệt là đường nước sinh hoạt do Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên quản lý nên chưa thi công được.

 

Đối với một số cụm, KCN trên địa bàn huyện Phổ Yên hiện đang vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và các thủ tục hành chính. KCN Trung Thành do nguồn vốn ứng (của chủ đầu tư và ngân sách tỉnh) không kịp tiến độ nên đang dừng lại trong việc vận động di chuyển mồ mả để có 1 phần mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức động thổ. Các dự án khác do vướng mắc về thủ tục hành chính nên chưa được triển khai đúng tiến độ… Hội nghị cũng được nghe các nhà đầu tư phản ánh về những khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải. 

 

Sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của một số sở, ban, ngành, các địa phương liên quan yêu cầu triển khai ngay các biện pháp giải quyết. Đồng thời giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị tạo mọi điều kiện giúp đỡ các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục hành chính như: Quyết định thu hồi đất, chứng chỉ quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường, rà phá bom mìn…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà đầu tư phối hợp với các sở, ngành hữu quan để hoàn thiện nốt các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện các dự án theo kế hoạch lộ trình đã cam kết.