Kiểm tra thực hiện Chương trình 135 tại huyện Võ Nhai, Đại Từ

11:13, 17/12/2008

Ngày 18/12, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Chương trình 135 tỉnh do đồng chí Lê Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II năm 2008 tại huyện Võ Nhai.

Võ Nhai có 11 xã và 5 xóm nằm trong diện đặc biệt khó khăn được thụ hưởng chương trình 135 của Chính phủ. Năm 2008 là năm thứ 3 thực hiện chương trình 135 giai đoạn II. Huyện đã chỉ đạo và cho thành lập Ban quản lý đối với cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư; xây dựng quy trình, lập kế hoạch triển khai các bước theo quy định. Năm 2008 UBND huyện ra quyết định giao kế hoạch chương trình mục tiêu và điều chỉnh bổ sung vốn chương trình 135 giai đoạn II đến các xã được thụ hưởng. Theo đó  các xã được giao  làm chủ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng với kinh phí là 8.8 tỷ đồng;  giao hỗ trợ sản xuất 2.350 triệu đồng, giao đào tạo cán bộ cơ sở là 570 triệu đồng…

 

Qua kiểm tra cho thấy việc thực hiện giải ngân vốn Chương trình 135 tại Võ Nhai thực hiện tốt: Vốn hỗ trợ sản xuất  thực hiện 2.350 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch; vốn thanh toán dự án phát triển cơ sở hạ tầng thực hiện 8.471 triệu đồng đạt 72% kế hoạch; vốn dự án đào tạo cán bộ cơ sở thực hiện 570 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch… Việc thực hiện Chương trình 135 đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện cơ bản đời sống của người dân.

 

Tuy nhiên, một số Dự án hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tiến độ giải ngân còn chậm như: Dự án xây dựng cầu đạt khoảng 16%; dự án các công trình xây dựng nhà văn hoá, chợ… trạm bơm mới chỉ đạt tiến độ giải ngân vốn là 32,5%...

 

Tại buổi kiểm tra, huyện cũng đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư vốn và hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đặc biệt về kinh phí hoạt động văn hóa, hỗ trợ pháp lý và cải thiện môi trường…

 

Ngày 17/12, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Văn Ninh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đại Từ và một số phòng, ban chuyên môn nhằm kiểm tra việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II năm 2008.

 

Huyện Đại từ có 11 xã và 2 xóm thuộc xã Yên Lãng được hưởng chính sách đầu tư theo Chương trình 135. UBND huyện đã xây dựng quy trình, lập kế hoạch triển khai các dự án của Chương trình đến các xã; giao cho Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện chủ trì, hướng dẫn các xã thành lập ban quản lý, ban giám sát thực hiện dự án.

 

Năm 2008, UBND huyện giao cho các xã hưởng Chương trình 135 làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hỗ trợ phương tiện sản xuất là hơn 3,8 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đối tứng); tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là hơn 9 tỷ đồng… Các dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ và cộng đồng; hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật cũng đạt được kết quả tốt.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chương trình, huyện Đại Từ vẫn bộc lộ một số tồn tại: Một số nội dung của Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chưa sát với  thực tế ở nhiều địa phương; tiến độ giải ngân vốn còn chậm (mới đạt khoảng 70%) ; tiến độ thi công một số công trình chậm; tỷ lệ giảm nghèo chưa bền vững, số hộ thoát nghèo năm trước, đến năm sau lại tái  nghèo…

 

Huyện đã có kiến nghị Trung ương tiếp tục đầu tư và tăng mức hỗ trợ đối với các dự án; đề nghị các ban, nghành chức năng của tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa về chương trình phát triển kinh tế-xã hội, các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi; tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kế toán thuộc các xã được hưởng Chương trình …Cùng ngày, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại xã Quân Chu.