Tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06

11:36, 26/12/2008

Ngày 26-12-2008, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06 ngày 10-9-2004 giữa Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam hướng dẫn về việc ĐBQH tiếp xúc cử tri (TXCT). Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; đại diện Uỷ ban MTTQ các huyện, thành, thị.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết về việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06, các đại biểu đều nhất trí với các nội dung đã nêu trong báo cáo tổng kết. Cụ thể: Hoạt động TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được tổ chức thực hiện theo đúng hướng dẫn được ban hành kèm theo Nghị quyết liên tịch số 06 và Quy chế hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH. Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng được chương trình, kế hoạch TXCT cho cả nhiệm kỳ Khóa XII đảm bảo một cách hợp lý, khoa học. Từ năm 2004-2007, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã TXCT được 240 cuộc, tại 240 điểm với 24.000 lượt cử tri tham gia. Trong đó, 140 cuộc TXCT ở xã, phường, thị trấn bao gồm cử tri đang công tác ở xã, phường, thị trấn và ở các thôn, bản, xóm, tổ dân phố; 94 cuộc TXCT với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan của Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang nhân dân của tỉnh và các huyện, thành, thị… Qua các cuộc TXCT đã có 600 ý kiến, kiến nghị, trong đó 300 ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành, Trung ương. Trong quá trình TXCT, các đại biểu Quốc hội đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Đoàn ĐBQH; thường xuyên liên hệ với cử tri, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; công tác TXCT được đổi mới; các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tập hợp đầy đủ gửi về Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết… Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri giữa Đoàn ĐBQH và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh thống nhất. Về phía cử tri của tỉnh, đã thực hiện đúng quyền và trách nhiệm đối với ĐBQH, thể hiện sự gần gũi, tin tưởng vào ĐBQH là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Trước, trong và sau các cuộc TXCT, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, HĐND, UBND đều phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH… Tham gia ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh đã đề nghị Đoàn ĐBQH cho phép đại diện của UBND tỉnh được tham gia các cuộc TXCT để qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân và có hướng giải quyết phù hợp.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06. Qua thực hiện Nghị quyết, chất lượng các cuộc TXCT đã được nâng lên, trong quá trình TXCT, các ĐBQH đã tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách thuyết phục, không né tránh góp phần làm yên lòng dân; sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể về vấn đề này cũng được nâng lên… Tuy nhiên, đồng chí cho rằng vẫn còn những cuộc TXCT, ĐBQH chuẩn bị nội dung chưa được chu đáo; công tác đôn đốc, giám sát của ĐBQH để các bộ, ngành, Trung ương, địa phương giải quyết các kiến nghị của cử tri chưa quyết liệt đến cùng; một số ít cuộc TXCT do Uỷ ban MTTQ cấp huyện, xã chủ trì còn lúng túng; các bộ, ngành Trung ương, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong giải quyết kiến nghị của cử tri nhưng vẫn còn chậm và chưa đầy đủ; đôi khi còn trùng điểm TXCT… Đồng chí cũng đã đưa ra một số kiến nghị để chuyển đến Quốc hội như: Tăng cán bộ ĐBQH chuyên trách; tăng kinh phí cho hoạt động TXCT...