Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác GPMB Quốc lộ 3 mới

08:42, 05/01/2009

Ngày 6/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác bồi thường hỗ trợ GPMB và tái định cư QL3 mới tại Sở Giao thông - Vận tải.

Sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB và tái định cư QL3 mới theo Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 20-8-2007, Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị có tuyến đường đi qua tiến hành triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.  

 

Đến nay, các địa phương cơ bản hoàn thành việc lập, trình duyệt phương án bồi thường đất và tài sản của hộ dân và các tổ chức. Các hộ dân đã nhận tiền theo quyết định phê duyệt và đồng ý bàn giao mặt bằng, chưa có trường hợp khiếu kiện xảy ra. Việc di chuyển mồ mả của nhân dân dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết âm lịch. 12/18 khu tái định cư đã có quyết định chỉ thầu thi công xây lắp, còn lại 6 khu đang hoàn thiện thủ tục để trình duyệt, dự kiến xong trước 10/1/2009. 10 khu tái nghĩa địa đã phê duyệt xong quy hoạch, đang tiến hành thu hồi đất và lập phương án bồi thường.

 

Công tác di chuyển công trình công cộng đã lập xong phương án thiết kế di chuyển hệ thống cáp thông tin, đường cấp nước sinh hoạt, đường điện cao thế, hạ thế, riêng các công trình thuỷ lợi được thiết kế di chuyển khi thi công tuyến chính.

 

Toàn dự án đã giải ngân 284 tỷ đồng, Sở đã đăng ký tiếp vốn thanh toán trong tháng 1/2009 là 40 tỷ đồng và đã được phê duyệt. Như vậy, công tác bồi thường GPMB Dự án cơ bản đảm bảo tiến độ theo phương án tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt. Sở sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng toàn bộ tuyến cho Ban Quản lý dự án 2 để triển khai thi công xây lắp trong tháng 5-2009.

 

Tại buổi giám sát, Sở Giao thông-Vận tải cũng đưa ra một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án là: Việc xây dựng các khu tái định cư còn chậm do các địa phương chưa có sẵn quy hoạch các điểm dân cư nông thôn, mặt khác quá trình xây dựng các khu tái định cư phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục. Công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường có địa phương còn chậm do lực lượng cán bộ chuyên môn mỏng lại kiêm nhiệm nhiều dự án một lúc. Kinh phí bồi thường GPMB bố trí cho Dự án có lúc chậm so với tiến độ thực hiện, kinh phí xây dựng các khu tái định cư lại chưa được bố trí...

 

* Sáng 5/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư Dự án Quốc lộ (QL) 3 mới tại huyện Phổ Yên.

 

Dự án QL3 mới trên địa bàn huyện Phổ Yên được triển khai từ tháng 8/2007 với chiều dài gần 20 km qua 7 xã, thị trấn: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Đông Cao, Thuận Thành, Bãi Bông, Tân Hương, Tân Phú. Sau khi nhận được thông báo triển khai Dự án của UBND tỉnh, huyện Phổ Yên đã tổ chức hội nghị quán triệt và giao nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua làm tốt công tác thông báo, tuyên truyền sâu rộng tới các hộ dân có đất, tài sản trong mốc GPMB về những nội dung: Thông báo triển khai Dự án của UBND tỉnh; công bố Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường GPMB, tổ công tác của Dự án; thông báo chủ trương thu hồi đất; phổ biến đơn giá bồi thường đất, tài sản, cây cối, hoa màu của tỉnh hiện đang áp dụng, phổ biến chế độ hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phổ biến kế hoạch GPMB của Dự án...

 

Theo kế hoạch, diện tích đất huyện Phổ Yên sẽ thu hồi là 143 ha (trong đó có 110 ha đất nông nghiệp, 18 ha đất ở, 15 ha đất khác) của 2.584 hộ dân và 228 hộ di dời phải tái định cư. Đến nay, công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB đã cơ bản xong. Trong tổng số 235 tỷ đồng tiền bồi thường GPMB, huyện đã được tỉnh duyệt 202 tỷ đồng và chuyển về 179 tỷ đồng. Huyện đã chi trả cho các hộ dân được 111 tỷ đồng, còn lại 68 tỷ đồng sẽ trả xong trước ngày 10/1/2009...

 

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ triển khai Dự án, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia thành 2 đoàn đi kiểm tra thực tế tại 2 xã Hồng Tiến và Tân Hương. Tại các nơi Đoàn đến kiểm tra, đa số người dân địa phương chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của tỉnh về công bồi thường GPMB. Tuy nhiên, một số hộ phải di dời vẫn còn băn khoăn về nơi tái định cư...

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm các đồng chí: Đỗ Mạnh Hùng, Lê Thị Nga, Nguyễn Văn Thời thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên tại T.P Thái Nguyên.

 

Theo báo cáo của UBND Thành phố, Dự án QL3 mới đoạn qua địa bàn T.P Thái Nguyên có chiều dài 7,5 km, đi qua các xã, phường: Lương Sơn 2,3 km; Tích Lương 2,58 km; Thịnh Đức 0,36 km; Tân Lập 2,1 km; Thịnh Đán 0,16 km. Tổng số hộ có đất bị ảnh hưởng là 462 hộ với diện tích thu hồi trên 63 ha, trong đó số hộ di chuyển chỗ ở phải bố trí tái định cư là 186 hộ.

 

Hiện nay, 5/5 phường, xã của Thành phố đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Thành phố cũng tiến hành chi trả xong tiền bồi thường phần mộ phải di dời của 151/151 gia đình, chi trả xong tiền bồi thường đất ở, đất nông nghiệp, tài sản cho các hộ dân với tổng số tiền 45,2 tỷ đồng. 2 khu tái định cư ở xã Lương Sơn, Tích Lương đã bàn giao mặt bằng, còn khu Tân Lập mới có quyết định thu hồi đất của 27/27 chủ sử dụng đất. Thành phố đã đủ điều kiện bàn giao mặt bằng 53,7/61,75 ha, số hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 425/510 hộ, đạt 83%...

 

T.P Thái Nguyên cũng kiến nghị một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu các kiến nghị này và sẽ phản ánh đến Quốc hội trong thời gian tới để Dự án QL3 mới nhanh chóng được triển khai.