Lễ hội Đền Đuổm thu hút hàng vạn du khách

09:47, 31/01/2009

Sáng ngày 31/1 ( tức mùng 6 tết Kỷ Sửu), tại  huyện Phú Lương đã diễn ra Lễ hội đền Đuổm 2009 và khánh thành công trình tôn tạo, trùng tu Khu di tích lịch sử Đền Đuổm.

Các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự.

Lễ hội đền Đuổm gắn liền với di tích lịch sử văn hóa đền Đuổm, nơi thờ danh tướng Dương Tự Minh dưới triều Lý. Dương Tự Minh là người đã có công lớn trong xây dựng và bảo vệ biên giới Đại Việt. Sau khi ông mất, nhân dân địa phương đã lập đền thờ ông tại Núi Đuổm (nay thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương), nơi ông đã sống những ngày cuối đời.

Lễ hội đền Đuổm được tổ chức vào ngày mùng 6 Tết âm lịch hằng năm để tưởng nhớ và thể hiện lòng tôn kính của nhân dân với vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh. Lễ hội đền Đuổm năm nay được huyện Phú Lương khai trương thêm 4 hạng mục mới của Khu di tích lịch sử Đền Đuổm bao gồm Đền Mẫu, Phủ bà Công chúa Diên Bình, Phủ bà Công chúa Thiều Dung và Nhà trưng bày thân thế, sự nghiệp của Anh hùng Dương Tự Minh. Công trình do HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công tài trợ xây dựng với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Xuân Đương đã thay mặt nhân dân trong tỉnh dâng hương tưởng nhớ và thể hiện lòng tôn kính người Anh hùng Dương Tự Minh.

Lễ hội đền Đuổm năm nay cũng thu hút được gần 1 vạn du khách tới dâng hương, giao lưu văn nghệ, tham dự các trò chơi dân gian.