Tập trung giám sát các vấn đề lớn cử tri quan tâm

08:17, 06/01/2009

Chiều 6/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2008, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí nguyên là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội các khoá 9, 10, 11, đại diện Vụ Công tác đại biểu Văn phòng Quốc hội, các ban của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, các cơ quan khối Nội chính. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Mặc dù các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng ở TW và địa phương, bận nhiều công việc, nhưng đã sắp xếp thời gian, công việc, tham gia các hoạt động của Đoàn theo đúng kế hoạch, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

 

Về công tác xây dựng pháp luật, năm 2008 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên  đã tổ chức tốt các hội nghị, lấy ý kiến với các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị sản xuất kinh doanh, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức nghề nghiệp và cử tri trên địa bàn về 19 dự án luật đã thông qua tại kỳ họp thứ 3, 4 Quốc hội khoá XII. Trong năm, Đoàn đã tổ chức được 8 cuộc giám sát độc lập theo chuyên đề và phối hợp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ, thực hiện chính sách xoá đói, giảm nghèo, thực hiện Cuộc vận động “Hai không” trong ngành Giáo dục….

 

Các cuộc giám sát đều được tổ chức đúng quy định của pháp luật. Sau mỗi cuộc giám sát Đoàn có đánh giá kết quả bằng văn bản, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và gửi các cấp có thẩm quyền để nghiên cứu giải quyết. Công tác tiếp xúc cử tri trước, sau mỗi kỳ họp luôn được đổi mới như: Tiếp xúc tại nơi làm việc, nơi cư trú, tại các thôn, xóm, bản để tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri từ đó kiến nghị kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

 

Tại kỳ họp thứ 3, 4 của Quốc hội, các vị đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận đóng góp vào các báo cáo, tham gia công tác xây dựng pháp luận, chất vấn. Nội dung các chất vấn là những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm, góp phần tích cực vào việc giải quyết kiến nghị của cử tri, tạo niềm tin của cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội. Các ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo, khẳng định những kết quả mà Đoàn đã thực hiện được là rất lớn, nhất là việc tổ chức các cuộc giám sát có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng. Tinh thần, trách nhiệm trước cử tri của các đại biểu Quốc hội rất cao.

 

Về chương trình công tác năm 2009, Đoàn đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri. Trong đó, dự kiến sẽ tổ chức giám sát theo chuyên đề về các vấn đề lớn đang được đông đảo cử tri quan tâm như: Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước… Các cuộc tiếp xúc cử tri tập trung ở thôn, xóm, tổ nhân dân, bệnh viện, trường học.