Thái Nguyên- điểm đến của các nhà đầu tư

20:20, 04/01/2009

Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt với chủ đề: "Thái Nguyên - tiềm năng và cơ hội đầu tư" đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp là các công ty và tập đoàn kinh tế trong nước, quốc tế, đại diện đại sứ quán các nước Cộng hòa Séc, U-krai-na, Sinh-ga-po tham dự. 

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu với đại biểu về mảnh đất Thái Nguyên, tiềm năng và triển vọng cũng như các định hướng, quy hoạch đầu tư phát triển của tỉnh. Ngay tại buổi khai mạc, 8 nhà đầu tư đã được trao giấy chứng nhận đầu tư với 9 dự án, 18 nhà đầu tư ký kết hợp tác đầu tư 27 dự án. Sau lễ ký kết đăng ký đầu tư, Ban Tổ chức Chương trình đã tiến hành chia 4 tổ thảo luận theo các nhóm, lĩnh vực đầu tư để các nhà đầu tư trực tiếp tham khảo, tìm kiếm các thông tin và thủ tục cũng như điều kiện và các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên theo từng lĩnh vực, ngành nghề và dự án.

 

Tại tổ thảo luận số 1 do đồng chí Đinh Khắc Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên chủ trì bàn về các cơ chế, chính sách điều kiện thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực phát triển công nghiệp. Hầu hết các đại biểu đều nhất trí với Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên, trong đó các đại biểu rất quan tâm đến các dự án giao thông, đặc biệt tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đây là đầu mối quan trọng để rút gần khoảng cách từ Thủ đô Hà Nội với Thái Nguyên. Cũng nằm trong Chương trình xúc tiến đầu tư đặc biệt, chiều cùng ngày, các đại biểu đã đến huyện Phổ Yên tìm hiểu cơ hội đầu tư và thăm các doanh nghiệp đã đầu tư thành công, như Công ty cổ phần Prime sản xuất vật liệu xây dựng, Nhà máy lắp ráp ô tô VINAXUKI.   

 

* Các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp, Văn hoá Du lịch, đã tìm hiểu 17 dự án mời gọi đầu tư của tỉnh như: Trồng rau an toàn; trồng hoa tươi chất lượng cao; khách sạn cao cấp 4 - 5 sao tại Khu dân cư số 2, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên; Khu du lịch Văn hoá - Lịch sử, Du lịch sinh thái ATK Định Hoá; Khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc; Khu du lịch sinh thái gắn với bản làng văn hoá dân tộc thiểu số Văn Lăng (Đồng Hỷ)...

 

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu về các dự án, các doanh nhân trong, ngoài tỉnh rất tin tưởng vào cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; nguồn nhân công; khả năng thị trường... Ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH liên doanh khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo đã giới thiệu về khả năng hoạt động của đơn vị; đồng thời mời gọi các nhà đầu tư cùng chung vốn xây dựng nhà máy chuyên về hàng may mặc tại huyện Đại Từ, tạo việc làm ổn định cho hơn 700 lao động địa phương. Còn ông Lưu Viết Quang, đại diện Công ty Phát triển Nông thôn miền núi Thái Nguyên đề nghị tỉnh có quy hoạch chi tiết hơn về Dự án Khu du lịch sinh thái gắn với bản làng văn hoá dân tộc thiểu số Văn Lăng (Đồng Hỷ). Ông Vũ Thế Hoàng, chủ doanh nghiệp Hoàng Anh (Hà Nội) quan tâm tới việc đầu tư cho Khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc. Bà Trương Hồng Thắm, chủ doanh nghiệp Mai Mai Thái Nguyên quan tâm tới việc xây dựng vùng sản xuất rau xanh an toàn. Bà Thắm đề nghị tỉnh có cơ chế về việc giao đất sản xuất lâu dài cho doanh nghiệp, như thế mới tạo được vùng rau xanh an toàn, đảm bảo các quy chuẩn của ngành Nông nghiệp... Cùng ngày, các doanh nghiệp đã đi thực tế tại huyện Đại Từ, nghe lãnh đạo huyện giới thiệu về những tiềm năng, cơ hội dành cho các nhà đầu tư.

 

* Cũng trong ngày 5/1 nhóm khảo sát địa điểm thực hiện các dự án đầu tư do ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm trưởng nhóm cùng 4 nhà đầu tư là: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Yên Bình, Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương, Công ty tư vấn Sao Việt và Công ty tư vấn Teccomvina đã có buổi làm việc tại T.X Sông Công.

 

Tại đây, các nhà đầu tư đã được giới thiệu khá đầy đủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng và cơ hội đầu tư của thị xã Sông Công. Trong đó, đã cơ bản  đáp ứng được những vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm như: Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quỹ đất công nghiệp, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, định hướng phát triển và danh mục các dự án gọi vốn đầu tư vào thị xã. Các nhà đầu tư đã rất quan tâm và đánh giá cao những lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng và những chính sách ưu đãi của địa phương. Các nhà đầu tư mong muốn địa phương quan tâm hơn nữa đến vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư và hy vọng tới đây khi đầu tư sẽ được địa phương nhanh chóng bàn giao quỹ đất sạch để đảm bảo đầu tư đúng tiến độ. Hầu hết các nhà đầu tư đều hy vọng sẽ có cơ hội thuận lợi để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn thị xã.

 

Cuối buổi làm việc, các nhà đầu tư đã đi tham quan, khảo sát tại Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1 - một trong những doanh nghiệp có nhiều thế mạnh trong sản xuất công nghiệp của thị xã.

 

* Chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Văn Thể, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, gần 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có xu hướng đầu tư vào các lĩnh vực thương mại; dịch vụ; giáo dục và y tế đã được đại diện UBND T.P Thái Nguyên giới thiệu về tiềm năng phát triển, cơ hội đầu tư và các danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư của địa phương; giải đáp những vấn đề các doanh nghiệp quan tâm như: Chính sách ưu đãi; giá đất; công tác giải phóng mặt bằng; các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư và 19 dự án kêu gọi đầu tư cụ thể. Sau buổi gặp mặt, các doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo UBND T.P cùng các ban, ngành đến thăm quan Chợ Thái, một trong những dự án của Công ty cổ phần Trung Tín; Nhà máy chè của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình và thăm Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam.