Bộ Trưởng Bộ Giao thông - Vận tải làm việc tại Thái Nguyên

19:07, 18/02/2009

Nhằm kịp thời giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ngày 19/02, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải do đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có ngày làm việc tại Thái Nguyên.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh.

  

Buổi sáng, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và Đoàn công tác đã dành thời gian kiểm tra tiến độ thi công Dự án Quốc lộ 37, đoạn Phú Bình-T.P Thái Nguyên (thuộc gói thầu số 5). Tại đây, sau khi nghe nhà thầu thi công báo cáo tiến độ thực hiện Dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải đã ghi nhận những nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành Dự án của nhà thầu và địa phương. Mặc dù tiến độ thi công còn chậm, nhưng với khí thế triển khai khẩn trương như hiện nay, Bộ trưởng hy vọng Dự án Quốc lộ 37 sẽ hoàn thành trong tháng 6/2009. Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và Đoàn công tác đã tới kiểm tra thi công tại điểm nút giao thông Thịnh Đán nối đường Quang Trung với tuyến tránh T.P Thái Nguyên và điểm nút giao thông Tân Lập nối Quốc lộ 3 cũ với tuyến tránh T.P Thái Nguyên.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và Đoàn công tác
làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh T.V

Làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh vào buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và các thành viên trong Đoàn đã nghe báo cáo về quá trình triển khai thực hiện các dự án do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 - tuyến tránh T.P Thái Nguyên, Dự án nâng cấp Quốc lộ 37, Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn 3 (vốn WB3)...; nghe báo cáo về công tác đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh. Bộ trưởng cũng đã nghe các cục, vụ, ban quản lý dự án thuộc Bộ báo cáo trách nhiệm cũng như tình hình triển khai các dự án giao thông, công tác an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua và tiếp thu những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của tỉnh trong quá trình phối hợp, tổ chức thực hiện các dự án giao thông và đảm bảo an toàn giao thông  trên địa bàn.

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, Thái Nguyên là một tỉnh Trung tâm vùng có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, nhưng kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, nên trong thời gian tới cùng với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông-Vận tải và những nỗ lực của địa phương, hy vọng mạng lưới giao thông tỉnh Thái Nguyên sẽ ngày một phát triển tương xứng hơn. Bộ trưởng nhấn mạnh: Thực tế, tiến độ thực hiện các dự án do Bộ triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn rất chậm. Có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng quan tâm là việc chỉ đạo thực hiện của ngành và địa phương chưa thật quyết liệt. Bộ trưởng chỉ đạo, trong điều kiện thuận lợi như hiện nay, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dứt điểm các dự án, tránh kéo dài sang các năm tiếp theo. Đối với Dự án Quốc lộ 37 và một số nút giao thông trọng yếu thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 - tuyến tránh T.P Thái Nguyên phải hoàn thành dứt điểm trong tháng 6/2009. Các dự án thuộc nguồn vốn WB phải tiến hành tổ chức đấu thầu và khởi công trong tháng 3 năm này. Với tuyến Quốc lộ 3 cũ, Bộ sẽ chuyển giao cho Sở Giao thông-Vận tải Thái Nguyên lập dự án, giao tỉnh làm chủ đầu tư. Trước mắt, sẽ ưu tiên nâng cấp những điểm giao thông trọng yếu trên toàn tuyến (khu vực đường nối vào trung tâm thị trấn, thị tứ, các khu công nghiệp). Với tuyến Quốc lộ 3 mới, Bộ trưởng hoan nghênh địa phương đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và hứa sẽ sớm tiến hành khởi công Dự án quan trọng này. Khi được biết có một doanh nghiệp trong tỉnh muốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Kép-Lưu Xá nối với T.P Hạ Long (Quảng Ninh) theo hình thức BOT, Bộ Trưởng đã hoan nghênh và yêu cầu Cục Đường sắt hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết trình phê duyệt. Bộ trưởng cũng đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường hầm Tam Đảo (đoạn nối với Khu du lịch hồ Núi Cốc) của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt việc quản lý hành lang an toàn giao thông trên địa bàn, chú trọng đến công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông hiện có. Về tổ chức vận tải đường bộ, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý tải trọng xe cơ giới, nhằm giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông. Về vấn đề tai nạn giao thông, Bộ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng xoá những điểm đen giao thông, quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...

 

Cuối buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và đoàn công tác đã lên thăm ATK Định Hoá, thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người.