Các ngành, các cấp cần quan tâm đặc biệt đến công tác thu hút đầu tư

10:23, 13/02/2009

Đó là một trong những kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương tại phiên họp toàn thể lần thứ 49 của UBND tỉnh diễn ra ngày hôm qua (13/02).

Tại phiên họp các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 01/2009, thảo luận và cho ý kiến về các nội dung sẽ báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong tháng 02/2009.

 

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 01/2009 cho thấy, trên tất cả các lĩnh vực đều có những chuyển biến rõ rệt. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 671,8 tỷ đồng; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 5,8 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 156,6 tỷ đồng, bằng 13,6% dự toán; tổng mức bán lẻ hàng hoá tiêu dùng và doanh thu dịch vụ ước đạt 668,5 tỷ đồng, tăng 19,14% so với tháng trước. Trong tháng, các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, an ninh, quốc phòng cũng có những bước phát triển và ổn định. Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông đã giảm đáng kể so với tháng 12/2008.

 

Tại phiên họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày các dự thảo báo cáo: Báo cáo kết quả 3 năm thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải pháp phấn đấu đạt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; Báo cáo kết quả thực hiện các kết luận của Chính phủ tại Thông báo Kết luận số 38/TB-VPCP, ngày 6/03/2007 của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và Thông báo Kết luận số 214/TB-VPCP, ngày 18/08/2008 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Báo cáo kế hoạch, nội dung và chương trình hợp tác phát triển với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn và Bắc Kạn về kinh tế, giao thông, du lịch, thương mại, quản lý tài nguyên khoáng sản và an ninh quốc phòng; Báo cáo các giải pháp tăng cường và phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009.

 

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh đã trình bày dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 và triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu về các báo cáo trình bày tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu kết luận, đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội tháng 01/2009. Bên cạch đó, đồng chí cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế, tồn tại và yêu cầu các ngành, các địa phương tăng cường các biện pháp nhằm chấn chỉnh kịp thời.

 

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 02 và các tháng tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các ngành, các cấp cần quan tâm đặc biệt đến công tác thu hút đầu tư và tập trung chỉ đạo khởi công một số dự án, công trình trọng điểm, nhất là các công trình dịch vụ; xây dựng cơ chế về môi trường, đất đai, thủ tục hành chính, quy hoạch, thân thiện với doanh nghiệp và triển khai nhanh các chính sách tài chính tiền tệ, hỗ trợ lãi suất cho các thành phần kinh tế; cần quan tâm xây dựng chuẩn về Trung tâm y tế vùng và giáo dục-đào tạo vùng.

 

Về công tác tổ chức cán bộ, trước mắt sẽ thành lập các tổ công tác, các ban chỉ đạo về thực hiện những nhiệm vụ đề ra. Ví dụ như thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện các Kết luận của Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ngoài ra, cần tăng cường công tác quy hoạch, đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giúp các dự án triển khai đúng tiến độ..