Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và định hướng chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường nước

15:49, 20/02/2009

Trong khuôn khổ thực hiện Dự án ''Nghiên cứu quản lý môi trường nước lưu vực sông tại Việt Nam'', ngày 20-2, tại T.P Thái Nguyên, Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo ''Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và định hướng chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường nước''.

Dự Hội thảo có: Lãnh đạo Tổng cục Môi trường, một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị hoạt động gần khu vực sông Cầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Với sự giúp đỡ của JICA, Tổng cục Môi trường được giao là cơ quan đầu mối để thực hiện Dự án nói trên. Dự án được thực hiện với mục tiêu tăng cường năng lực của các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý môi trường các lưu vực sông. Thái Nguyên và Bắc Kạn thuộc lưu vực sông Cầu được triển khai thí điểm.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe ông Yoichi Iwai, Trưởng nhóm Nghiên cứu JICA giới thiệu những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc khắc phục ô nhiễm công cộng; nghe lãnh đạo Tổng cục Môi trường trình bày chính sách, chiến lược kiểm soát ô nhiễm nước; phương pháp tiếp cận quản lý lưu vực sông và kiểm soát ô nhiễm; nghe Bộ Công thương trình bày chính sách, các dự án thử nghiệm về sản xuất sạch hơn và hệ thống quản lý môi trường trong công nghiệp; chính sách hỗ trợ tài chính cho kiểm soát ô nhiễm nước của Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam; phương pháp chọn công nghệ xử lý nước thải để phù hợp với môi trường; nghe Sở Y tế Bắc Kạn trình bày về kinh nghiệm quản lý nước thải bệnh viện trên địa bàn tỉnh; kinh nghiệm trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường của Công ty Gang thép Thái Nguyên…

Sau mỗi vấn đề được trình bày, Hội thảo lại dành thời gian để các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận. Một số vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm, đó là: Những ưu đãi của Nhà nước đối với các doanh nghiệp khi đầu tư cho công nghệ xử lý môi trường; phương pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước cụ thể ở một số đơn vị; làm thế nào để có được công nghệ sản xuất hiện đại, tiện ích, hiệu quả mà vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường…