Thái Nguyên: Truy quét các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép

09:11, 16/03/2009

Ngày 16/3, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 tháng thực hiện kế hoạch truy quét việc khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn của Chi cục Kiểm lâm tỉnh; đề ra các giải pháp trong công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời gian tiếp theo… Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tháng truy quét các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 01 đến hết ngày 28/02/2009. Đây là đợt truy quét quy mô lớn, thời gian dài, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã phối hợp với các Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn, Lạng Sơn, các lượng lượng Công an, Quân đội của tỉnh. Phần lớn lực lượng kiểm lâm của Chi cục được điều động tới các điểm nóng để tổ chức kiểm tra việc vận chuyển lâm sản trái phép. Chi cục đã huy động 10 xe ô tô, 96 cán bộ công chức kiểm lâm trực tiếp tham gia và chỉ đạo truy quyét trên địa bàn trọng điểm là huyện Võ Nhai và khu vực giáp ranh, các địa bàn liên quan như huyện: Phú Lương, Đồng Hỷ, Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Trong tháng, lực lượng truy quét đã bắt giữ, xử lý 104 vụ vi phạm với 39 đối tượng, thu giữ 76 phương tiện, trong đó có 8 xe ô tô, 49 xe máy, 2 cưa máy, 17 xe đạp, 3 con ngựa; phá huỷ 7 lán trại của lâm tặc; thu giữ 34 m3 gỗ xẻ, hơn 9 m3 gỗ tròn các loại; lập biên bản xử phạt hơn 71 triệu đồng.

 

Để chặn đứng tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép như phương án số 43/PA-CCKL ngày 01/02/2009 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh đề ra, trong thời gian tới Chi cục Kiểm lâm tiếp tục kiện toàn, đưa vào hoạt động có hiệu quả các Ban Chỉ đạo về vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; tiếp tục bố trí, tăng cường lực lượng cho địa bàn trọng điểm; công bố các điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái phép; thông báo danh tính cá nhân, đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương để phối hợp xử lý; thực hiện ký kết trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng giữa các đơn vị kiểm lâm trực thuộc với lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, giữa cơ quan Kiểm lâm với chính quyền các cấp, giữa huyện với tỉnh và xã với huyện… Đợt truy quyét sẽ được tiếp tục tiến hành cho đến khi ổn định, chấm dứt tình hình về phá rừng và khai thác lâm sản trái phép tại các điểm nóng.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đã biểu dương Lực lượng kiểm lâm; Công an; Quân đội và chính quyền các huyện, thị, thành phố đã có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng trong thời gian qua. Đồng chí có chỉ đạo trong thời gian tiếp theo, Chi cục Kiểm lâm cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương trong quản lý bảo vệ rừng. Đặc biệt lực lượng kiểm lâm cần nghiêm túc hơn  khi thi hành nhiệm vụ; có sáng tạo để ứng phó kịp thời với các thủ đoạn của lâm tặc. Chi cục Kiểm lâm cũng như các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia trồng và bảo vệ rừng.