Công bố cuốn sách: Địa chí Thái Nguyên

10:22, 02/05/2009

Ngày 2/5, tại Trung tâm Hội nghị và Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia tổ chức họp báo giới thiệu về cuốn sách: Địa chí Thái Nguyên.

Tới dự buổi họp báo có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan báo chí trên địa bàn. 

 

Xác định tầm quan trọng của việc biên soạn bộ Địa chí Thái Nguyên, từ năm 2001, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai đề tài khoa học "Sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn Địa chí Thái Nguyên". Công trình có sự tham gia, hợp tác của 5 Viện thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam cùng hàng trăm các nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu của trung ương, các trường đại học và đông đảo cán bộ lão thành cách mạng, nhân dân Thái Nguyên… Sau 7 năm thực hiện, công trình đã  hoàn thành.

 

Cuốn Địa chí Thái Nguyên có 1.150 trang và nội dung được chia làm các phần như: Địa lý, lịch sử, kinh tế, dân cư - dân tộc và văn hóa - xã hội, các huyện thành, thị của tỉnh... Khác với các cuốn địa chí khác, Địa chí Thái Nguyên còn có riêng một phần viết về các thắng cảnh, di tích, di sản Hán Nôm, các sự kiện lịch sử tiêu biểu, danh nhân, các mẹ Việt Nam Anh hùng… Cuốn sách còn có hơn 20 lược đồ được xây dựng công phu, có giá trị về mặt khoa học cùng hàng trăm tấm ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh chụp trong nhiều thời kỳ khác nhau.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đánh giá cao nỗ lực đóng góp của các cơ quan Trung ương, địa phương, các nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng và nhân dân trong quá trình thực hiện cuốn sách. Đồng chí nhấn mạnh: Cuốn sách sẽ góp phần giúp cho người dân Thái Nguyên, đồng bào trong và ngoài nước hiểu biết hơn về con người, lịch sử phát triển tự nhiên và xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là nguồn tư liệu chuẩn xác, phong phú phục vụ cho các nhà nghiên cứu hiểu biết sâu sắc hơn về mảnh đất, phong tục tập quán của con người Thái Nguyên. Đặc biệt nó giúp cho các nhà quản lý các cấp, các ngành của tỉnh có thêm hiểu biết về địa phương mình để từ đó hoạch định những chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phù hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.