Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương

21:17, 05/05/2009

Tại thị xã Sông Công, ngày 6/5, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Văn Thời, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vinh Sơn và tổ dân phố 9, phường Thắng Lợi.

Buổi sáng, Đoàn tiếp xúc cử tri tại xã Vinh Sơn. Lãnh đạo UBND xã đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo báo cáo: Vinh Sơn nằm ở phía Tây T.X Sông Công. Toàn xã có 551 hộ, 2.178 nhân khẩu, dân cư phân bố thành 6 xóm. 99% dân số của xã sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bằng nhiều nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Vinh Sơn đã liên tục nhiều năm hoàn thành hầu hết các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Đến nay, 100% số xóm của xã đã xây dựng được đường bê tông, nhà văn hoá. Năm 2008, xã đạt tổng thu ngân sách gần 1,6 tỷ đồng…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thời, đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tới các cử tri nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII. Tiếp đó, các cử tri đã có ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội về việc nông dân vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất còn gặp nhiều khó khăn; lãi suất ngân hàng còn cao; các cơ quan chức năng của Nhà nước chưa thường xuyên giám sát về chất lượng, giá bán các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên thị trường; việc tổ chức dạy nghề cho nông dân còn chồng chéo, hiệu quả chưa cao; Nhà nước cần quan tâm hơn tới đầu ra cho sản phẩm của nông dân…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã động viên cán bộ, nhân dân xã Vinh Sơn tích cực hơn nữa trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đối với những ý kiến thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh, đồng chí sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn kiểm tra, thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Với các ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh,  Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ trình lên các kỳ họp Quốc hội...

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại tổ dân phố 9, phường Thắng Lợi.

 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội về việc Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ vốn để nhân dân có điều kiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở khu dân cư; tăng cường biện pháp quản lý trong sử dụng các gói kích cầu khi triển khai về địa phương... Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, xem xét, tìm biện pháp giải quyết.

 

Tại huyện Võ Nhai, các đồng chí đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên: Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Phan Văn Tường, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp xúc cử tri xã Bình Long và xóm Cao Lầm (Phú Thượng).

 

Tại hai đơn vị trên, sau khi nghe đại diện lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2009, các đồng chí Phạm Mạnh Hùng và Phan Văn Tường đã thông báo dự kiến thời gian, địa điểm và một số nội dung quan trọng của kỳ họp thứ  5, Quốc hội khoá XII tới toàn thể cử tri. Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe gần 20 ý kiến, kiến nghị của các cử tri hai địa phương trên. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ cơ sở (đặc biệt là cán bộ cấp xóm, thôn); vấn đề giải ngân vốn của Chương trình 135 hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất khâu thủ tục thanh quyết toán còn quá rườm rà, phức tạp và các chương trình hỗ trợ chưa sát thực tế; việc khám, chữa bệnh và việc sử dụng, đổi thẻ bảo hiểm y tế của người nghèo còn nhiều bất cập; giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ thu hút đối với đội ngũ giáo viên hiện đang công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn chậm; việc xét tuyển biên chế cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn gây nhiều bức xúc; đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa đến các chính sách về y tế, giáo dục, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn,vốn cho người nghèo...Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu tiếp thu, tổng hợp, chắt lọc để trình lên Kỳ họp sắp tới của Quốc hội cũng như chuyển đến các cấp, ngành có thẩm quyền giải quyết.

 

Tại huyện Phú Bình: Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Hương Sơn và xóm Bến - Đồi, xã Nhã Lộng.

 

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo thị trấn Hương Sơn và xã Nhã Lộng đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương những tháng đầu năm. Về cơ bản, việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của các địa phương đạt các kết quả khả quan; tình hình quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững….

 

 

 

Cử tri xóm Bến- Đồi (Nhã Lộng, Phú Bình) phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thu Hằng

 

Sau khi nghe đồng chí Đỗ Mạnh Hùng báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII, tại 2 địa điểm tiếp xúc đã có 30 lượt ý kiến phát biểu, đóng góp của cử tri, tập trung vào các vấn đề: Nông nghiệp - nông dân và nông thôn; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; chế độ chính sách; xây dựng pháp luật. Cụ thể: Tăng cường hơn nữa công tác phổ biến khoa học kỹ thuật để giúp nông dân tăng hiệu quả trong trồng trọt - chăn nuôi; tăng cường quản lý Nhà nước về các vấn đề quản lý giống, vật tư phân bón, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng; đầu tư, quan tâm hơn nữa đến việc tưới tiêu phục vụ trồng trọt; quan tâm đào tạo nghề cho nông dân để người dân không phải rời quê tìm việc, góp phần giảm các tai, tệ nạn xã hội; khi triển khai các dự án, mô hình cần đặc biệt quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm, tránh tình trạng sản phẩm làm ra không tiêu thụ được; tăng số tiền, thời gian vay, đối tượng vay và giảm lãi suất vay cho những hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để phát triển kinh tế, ổn định đời sống; xem xét lại việc cắt trợ cấp hàng tháng của những người trước đây nghỉ mất sức để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng này; cần kiểm tra, giám sát chất lượng và giá thành của các công trình công cộng, vì thực tế cho thấy, nhiều công trình công cộng do Nhà nước đầu tư vừa có giá thành cao mà chất lượng, hiệu quả sử dụng lại thấp; quan tâm xây dựng cơ sở vật chất cho bậc học mầm non để các cháu có điều kiện học tập tốt hơn; có cơ chế hỗ trợ cho những người tham gia các tổ chức, đoàn thể thôn, xóm nhằm thúc đẩy phong trào địa phương; việc trợ cấp cho những người già yếu, không nơi nương tựa, không có thu nhập nên quy định từ 80 tuổi trở lên thay vì 85 tuổi theo quy định hiện nay; quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của cán bộ cơ sở từ xóm đến xã…

 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri. Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã tiếp thu, làm rõ một số ý kiến phản ánh của cử tri liên quan đến cơ chế, chính sách của tỉnh. Những vấn đề cử tri quan tâm, đề nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, phân loại để gửi đến đúng cấp có thẩm quyền; những vấn đề liên quan đến cấp xã, huyện, Đoàn sẽ phản ánh, theo dõi, giám sát và đôn đốc địa phương thực hiện.