Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Đoàn Luật sư Thái Nguyên

17:11, 07/05/2009

Sáng 9/5, Thường trực Tỉnh uỷ đó có buổi làm việc với Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thái Nguyên, các đại biểu đi dự Đại hội Liên đoàn Luật sư toàn quốc sắp tới. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trỡ buổi làm việc (ảnh).

Tại buổi làm việc, luật sư Phan Thanh Long, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ về hoạt động của Đoàn Luật sư trong 20 năm qua kể từ ngày thành lập. Theo đó, ngày 6/6/1989, UBND tỉnh Bắc Thái nay là Thái Nguyên đã có Quyết định số 167/QĐ-UB về việc thành lập Đoàn Luật sư Bắc Thái, nay là Thái Nguyên với 5 luật sư ban đầu. Trải qua 8 kỳ đại hội, hiện nay đã kết nạp được 23 luật sư.

 

Số lượng văn phòng Luật sư cũng tăng lên đáp ứng yêu cầu xã hội. Từ năm 1989 đến năm 2003 có 2 văn phòng luật sư, hiện nay tăng lên 9 văn phòng luật sư. Chỉ tính riêng 3 năm từ năm 2006-2009, các luật sư đã tham gia tranh tụng 255 vụ án hình sự, 99 vụ án dân sự, 8 vụ án hành chính, 3 vụ án kinh tế. Qúa trình tranh tụng, nhờ đội ngũ luật sư nắm vững các căn cứ pháp luật nên quan điểm của các luật sư đã được toà án tỉnh, toà án Nhân dân tối cao chấp nhận huỷ 14 vụ án, đình chỉ 3 vụ án vì không có tội, hoàn hồ sơ điều tra bổ sung 9 vụ án, 40 bị cáo được hưởng án treo.

 

Công tác tư vấn pháp luật cũng được các văn phòng luật sư và thành viên Ban chủ nhiệm Luật sư Thái Nguyên quan tâm thực hiện tốt, qua đó giúp các đối tượng nắm được pháp luật liên quan đến khiếu kiện, phân tích đúng, sai của nội dung yêu cầu tư vấn trên cơ sở pháp luật. Công tác quản lý luật sư và nâng cao trình độ chuyên môn cho luật sư được quan tâm đúng mức. Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư đã báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy công tác chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập, cũng như những dự kiến hoạt động của các đại biểu dự Đại hội Liên đoàn Luật sư Việt Nam lần thứ I.

 

Phát biểu với Ban chủ nhiệm và các luật sư, đồng chí Nguyễn Văn Kim hoan nghênh và ghi nhận những kết quả Đoàn Luật sư đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trên cơ sở vị trí, vai trò của mình, Đoàn xác định rõ nhiệm vụ của từng luật sư, cũng như của Đoàn từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về hoạt động của Đoàn. Kiện toàn tổ chức, phát triển thành viên đáp ứng yêu cầu tranh tụng…