Tiếp tục triển khai các chính sách, giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế

15:40, 11/05/2009

Tiếp tục triển khai các chính sách, giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế là một trong những ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh diễn ra sáng ngày 12/5 (ảnh).

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về các nội dung: tình hình kinh tế- xã hội tháng 4/2009 và các báo cáo chuyên đề về tiến độ thực hiện các dự án giao thông; đề án phát triển du lịch Thái Nguyên giai đoạn 2009-2015.

 

Về tình hình kinh tế- xã hội (KT - XH) trong tháng 4/2009, qua đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, đa số các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,6%, trong đó khu vực doanh nghiệp Nhà nước tăng 13,7%, khu vực ngoài Nhà nước tăng 20,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 33,6% (tính chung 4 tháng ước đạt 2.925 tỷ đồng, tăng 2,93%, trong đó các khu vực đều tăng); hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục ổn định với tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 2,5% so với tháng trước, tăng 22,8% so với cùng kỳ (tính chung 4 tháng ước đạt 2.402 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng kỳ); sản xuất nông nghiệp được giữ vững nhịp độ với các chỉ tiêu về gieo cây lúa, sản lượng lương thực, trồng rừng đều đạt kế hoạch; thu ngân sách ước đạt 86 tỷ đồng (luỹ kế 4 tháng ước đạt 408,9 tỷ đồng, bằng 35,7% dự toán); đảm bảo chi ngân sách thường xuyên và đã tập trung chi cho xây dựng cơ bản.

 

Hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn khởi sắc với tổng nguồn vốn huy động đạt 9.950 tỷ đồng, tăng 12,1% so với 31/12/2008; tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt 13.050 tỷ đồng, tăng 9,2% so với 31/12/2008. Đặc biệt, các ngân hàng thương mại đã triển khai cơ chế hỗ trợ lãi suất đến các tổ chức, cá nhân kịp thời, đạt hiệu quả cao với 9.821 hộ gia đình, cá nhân vay vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, góp phần chống suy giảm kinh tế.

 

 Hoạt động thu hút đầu tư và tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các dự án trọng điểm đạt kết quả. Đã có thêm 64 doanh nghiệp được thành lập mới trong tháng 4/2009 và cấp đăng ký hoạt động cho 5 đơn vị, cấp đăng ký thay đổi cho 59 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh thành lập mới trong 4 tháng năm 2009 lên 172 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 400. 470 triệu đồng; cấp đăng ký hoạt động cho 70 chi nhánh và văn phòng đại diện; cấp đăng ký kinh doanh thay đổi cho 172 doanh nghiệp. Tiến độ BTGPMB một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; dự án nâng cấp, cải tạo đường Quang Trung; Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca- Phố Hương; dự án khu công nghiệp Trung Thành (Phổ Yên) cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Các dự án giao thông do các cấp làm chủ đầu tư đã và đang được triển khai tích cực, tuy nhiên, tiến độ thi công xây lắp của hầu hết các dự án đều bị chậm so với kế hoạch. Hoạt động văn hoá - xã hội nổi bật với sự kiện tuyên truyền kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009. Tình hình trật tự, an toàn xã hội ổn định.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những tồn tại như: một số chỉ tiêu đạt thấp (giá trị kim ngạch xuất khẩu; chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4/2009 còn tăng; tai nạn giao thông chưa giảm); một số dự án trọng điểm vẫn triển khai chậm; công tác quy hoạch chững lại…

 

Về Đề án phát triển du lịch Thái Nguyên giai đoạn 2009-2015 đã nêu rõ mục tiêu là khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, lịch sử, phấn đấu đến năm 2015 phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành trung tâm du lịch vùng Việt Bắc; cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Qua đó, các đại biểu đã tham góp nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng tiếp tục tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia về quy hoạch và hoàn thiện đề án với nội dung đầy đủ, bao hàm nhiều khía cạnh về hiệu quả kinh tế- văn hoá- xã hội. Ngoài ra, tại cuộc họp, các đại biểu còn nghe và cho ý kiến vào các báo cáo thông qua chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành T.W lần thứ X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn và công tác đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn.

 

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng tiếp theo. Đó là việc tiếp tục triển khai các chính sách, giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế; nhanh chóng triển khai xây dựng đề án xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân các khu, cụm công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp; triển khai kịp thời Nghị quyết T.W 7 của BCH T.W khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đẩy mạnh thực hiện các dự án; thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp. Đối với công tác đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp, cần rà soát đánh giá chính xác để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp sau cổ phần hóa; bổ sung hoàn thiện đề án phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và của Quốc gia…