Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tại Thái Nguyên

14:52, 03/05/2009

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII được khai mạc vào giữa tháng 5/2009, ngày 4/5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại Thái Nguyên.

Cùng tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND T.P Thái Nguyên.

 

 Buổi sáng, Đoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). lãnh đạo UBND xã đã báo cáo với Tổng Bí thư và các đại biểu Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của xã trong thời gian qua. Tân Cương có diện tích tự nhiên 15km2, với gần  6.000 khẩu, 6 dân tộc với 2 tôn giáo cùng đoàn kết sinh sống.  Đảng bộ có 250 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ. Từ một xã kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ xã đã có nhiều nghị quyết, chương trình hành động và phát động toàn thể nhân dân thi đua "đi ra bằng đường bê tông, đi lên bằng điện, bằng trường, làm giàu và ổn định bằng cây chè".

 

Đảng bộ xã đã nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của các đảng viên trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng các công trình dân sinh. Từ năm 2000 trở lại đây, xã làm được 30 km đường bê tông, 15 km kênh mương, 3 trường học cao tầng. Đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, năm 2008 thu nhập bình quân đầu người trong xã là 16 triệu đồng/người/năm. Có 45% hộ có thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm, 35% hộ khá, 3% hộ nghèo. 10 năm trở lại đây, Đảng bộ xã liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh toàn diện, nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, đã có nhiều ý kiến của các cử tri kiến nghị với các đại biểu Quốc hội liên quan đến các chính sách lương, phụ cấp cho cán bộ cấp xã và các đoàn thể xóm thấp, không đảm bảo được cuộc sống gia đình. Đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nhân dân vay vốn ưu đãi và tăng thời gian vay, cũng như số tiền được vay để đầu tư mua phương tiện, giống cây trồng, vật nuôi. Mặt khác, tiếp tục duy trì hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kênh mương, nhà văn hóa, hỗ trợ giá điện cho nông dân. Đề nghị Nhà nước quan tâm xây dựng công trình nước sạch. Bên cạnh đó, cần quy hoạch khu trung tâm xã thành thị tứ (có chợ, nhà văn hóa, khu vui chơi)… 

 

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên, lãnh đạo tỉnh cũng đã giải đáp ngay các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực của thành phố, của tỉnh đang thực hiện. Cụ thể như  vấn đề quy hoạch khu thị tứ của xã, hiện nay T.P Thái Nguyên đang tiến hành quy hoạch toàn bộ các xã, phường, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước năm 2010. Về kiến nghị xây dựng công trình nước sạch, hiện Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên đang tiến hành khảo sát, xây dựng Nhà máy nước tại chân đập Hồ Núi Cốc sẽ cung cấp cho các xã phía Tây T.P Thái Nguyên. Theo dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2010...

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay của xã Tân Cương. Đồng chí hoan nghênh, biểu dương sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã nhà trong thời gian qua. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Qua việc tiếp xúc cử tri góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp trong việc giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của từng cấp một. Đối với những vấn đề thuộc tầm vĩ mô liên quan đến cơ chế, chính sách, chế độ, Đoàn sẽ tiếp thu có ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội.

 

Tổng Bí thư cũng đánh giá cao sự đồng lòng, đoàn kết, huy động sức dân đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của xã, cùng với đó là quy hoạch phát triển cây chè thực sự là cây mũi nhọn trong xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho địa phương.

 

Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ, nhân dân trong xã quan tâm hơn nữa tới việc nâng cao giá trị sản phẩm của cây chè theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó là tích cực bảo vệ môi trường, để Tân Cương có vùng sinh thái phát triển bền vững. Xây dựng nông thôn theo hướng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Muốn làm được điều đó, mỗi người dân cần suy nghĩ về cung cách làm ăn, tạo điều kiện cho con em đi học. Năm 2009, dự báo nền kinh tế thế giới còn tiếp tục khủng hoảng, nhiều nước hiện nay tăng trưởng âm, nước ta đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế giảm phát, kích cầu để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Tổng Bí thư đề nghị cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Tân Cương tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, luôn là điểm sáng của T.P Thái Nguyên và của tỉnh.

 

Trước đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thắp hương, trồng cây lưu niệm tại Đền thờ các liệt sỹ Trung đoàn 88 Tu vũ Anh hùng; tặng quà các cháu Trường mầm non xã Tân Cương.

 

 

 

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trồng cây lưu niệm tại Đền thờ các liệt sĩ Trung đoàn 88 Tu Vũ Anh hùng ở xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên.

 

Buổi chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đại biểu Quốc hội  tiếp xúc cử tri các ngành theo chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

 

Tham dự buổi tiếp xúc có các đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị và một số hộ nông dân sản xuất giỏi.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2009. Những tháng qua kinh tế - xã hội của tỉnh có chuyển biến tích cực. GDP quý I tăng 3,3% so với cùng kỳ, dự ước 6 tháng đầu năm GDP tăng khoảng 8% so với cùng kỳ.

 

Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 9.500 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ 2.900 tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ về giáo dục, y tế, quan tâm đặc biệt tới công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và xây dựng các khu tái định cư…tăng cường các giải pháp nhằm cải cách hành chính thu hút đầu tư, quy hoạch chi tiết các khu, cụm công nghiệp. Sử dụng có hiệu quả, hợp lý các gói kích cầu của Chính phủ.

 

Về tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cơ sở. Hệ thống hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư. Cụ thể,  đã thực hiện tốt chính sách xóa nhà dột, nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách; có chính sách hỗ trợ giống, vật tư phân bón cho nông dân. Kết quả 3 năm qua tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,8% (2006) xuống còn 17,7% (2008).

 

 

 

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trò chuyện với cử tri tỉnh Thái Nguyên

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện các địa phương, ngành Nông nghiệp, nhà khoa học đã có nhiều ý kiến kiến nghị với Quốc hội xung quanh các lĩnh vực như: Cần nâng mức tiền khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng hiện nay lên để người dân có thể sống được từ việc trông coi, khoanh nuôi, bảo vệ rùng. Trung ương cần nghiên cứu để có định hướng rõ về mục tiêu Chương trình 134, 135, từ đó quyết định về nguồn lực và kéo dài thời gian thực hiện đảm bảo các chương trình đạt mục tiêu đề ra. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, phát triển hợp tác xã…  

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư đã hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên trong việc đề ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, kiềm chế lạm phát, sử dụng có hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng GDP quý I tăng cao hơn bình quân cả nước. Tổng Bí thư đã biểu dương tỉnh đã sớm triển khai Nghị quyết TW7, (khóa X) về vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tuy nhiên, qua ý kiến phát biểu của các địa phương, Tổng Bí thư cho rằng các địa phương triển khai vấn đề này vẫn bộc lộ nhiều lúng túng. Vì thế, để đẩy nhanh quá trình CNH - HĐH đất nước, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu phải là đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa nông thôn. Muốn làm được điều đó, Tổng Bí thư lưu ý tỉnh quan tâm giải quyết tốt các vấn đề sau:

 

Tích cực đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng tạo giá trị gia tăng ngày càng cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Tổ chức kiểm điểm lại việc thực hiện cơ khí hóa nông nghiệp trong thời gian qua, từ đó có định hướng cho thời gian tới. Sớm khắc phục tình trạng sản xuất manh mún. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Tăng cường công tác khuyến nông. Đặc biệt quan tâm xây dựng quy hoạch nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, xây dựng hạ tầng đi đôi với phát huy dân chủ, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục quan tâm đến việc dạy nghề cho nông dân, cũng như giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn theo hướng giảm nhanh lao động trong nông nghiệp, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích.