Đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng 3 dự án giao thông trọng điểm

19:16, 02/07/2009

Hôm nay (2-7), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên; Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3, tuyến tránh T.P Thái Nguyên-Hạng mục đường Quang Trung và Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca-Phố Hương. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Đánh giá của Ban chỉ đạo GPMB tỉnh cho thấy: Dự án Quốc lộ 3 mới đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường GPMB với khối lượng và giá trị thực hiện đạt trên 334 tỷ đồng đối với phần tuyến chính và trên 39 tỷ đồng đối với các khu tái định cư. Hiện tại, chủ dự án, các địa phương đang tập trung giải quyết một số vướng mắc, tồn tại như: di chuyển công trình công cộng ra khỏi phạm vi tuyến chính, hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư…Với Dự án Tuyến tránh T.P Thái Nguyên-Hạng mục đường Quang Trung, hiện tỉnh đã bàn giao cho đơn vị thi công toàn bộ mặt bằng hành lang đường; có 47/52 hộ di chuyển nhà ở, công trình để bàn giao mặt bằng tại các điểm nút giao thông; giao mặt bằng tái định cư cho 34/40 hộ dân. Đối với Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn Cầu Ca-Phố Hương cũng đã cơ bản hoàn thành GPMB và bàn giao toàn tuyến cho đơn vị thi công. Còn một số tồn tại nhỏ về thanh, quyết toán di chuyển công trình công cộng sẽ phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất. 

Sau khi nghe các địa phương, đơn vị liên quan tham gia ý kiến bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác GPMB các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thời gian qua. Đồng chí cho rằng, đã có sự vào cuộc và đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong công tác vẫn được xem là nóng bỏng này. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác GPMB. Đồng chí yêu cầu, các ngành, địa phương và đơn vị chủ quản các công trình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp giải quyết dứt điểm những tồn tại để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng và tổ chức thi công công trình đúng dự kiến đề ra.