Kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại Phú Bình

15:06, 02/07/2009

Ngày 2/7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế về công tác phòng chống lụt bão tại huyện Phú Bình.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe lãnh đạo Huyện báo cáo công tác chuẩn bị phòng, chống lụt bão của Huyện năm 2009, trong đó đánh giá khái quát tình hình mưa lũ năm 2008. Cụ thể, năm qua, Phú Bình chịu ảnh hưởng trực tiếp của 3 cơn bão, 2 trận lốc xoáy và 1 trận mưa to bất thường vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, hậu quả làm 4 người bị chết; hơn 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, 2 đập nước bị vỡ; hàng trăm mét kênh mương bị sạt lở; 500 ha cây mầu bị chết và trên 500ha cây màu bị ngập úng, nhiều công trình cầu cống, đường giao thông bị hư hại... Ước tính tổng thiệt thiệt hại lên tới 40 tỷ đồng.

 

Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão của Huyện đã được kiện toàn với 21 thành viên; đã tiến hành kiểm tra kế hoạch 4 tại chỗ của các đơn vị; kiểm tra đánh giá toàn bộ hệ thống hồ đập, trạm bơm nước trên địa bàn huyện, từ đó huy động các nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, xuống cấp; đôn đốc, chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão; xây dựng phương án phòng, chống lụt bão cụ thể cho năm 2009... Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Huyện đã kiến nghị với Đoàn một số vấn đề có liên quan về vật tư, phương tiện; cắm biển báo, biển cấm tại khu vực khai thác cát sỏi, vật liệu; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hồ Trại Gạo, Kim Đĩnh, trạm bơm Núi Ta, Đoàn Kết, Cổ Dạ... vì hiện các công trình này đang thi công tốc độ chậm...

 

Tiếp đó, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Kè xung yếu số 1 Hà Châu; khu vực chứa vật liệu cho công tác phòng, chống lụt bão Hà Châu; tình hình khai thác cát sỏi khu vực sông Cầu.

 

Thay mặt Đoàn, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu huyện Phú Bình cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được công tác phòng, chống lụt bão là của toàn dân, bảo vệ lợi ích trước hết là của nhân dân; đối với lực lượng quân sự, công an và những người có tên trong danh sách tham gia phòng, chống lụt bão, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của Huyện phải thường xuyên nắm tình hình, quân số, đồng thời phải tổ chức, quán triệt, diễn tập cách thức, biện pháp đối phó khi có sự cố xảy ra, để khi tham gia ứng cứu, đây thực sự là lực lượng nòng cốt. Bên cạnh đó, đồng chí Đặng Viết Thuần cũng lưu ý, việc thống kê thiệt hại do lũ lụt gây ra phải được kiểm tra, đảm bảo chính xác, tránh trường hợp thiệt hại thì ít, báo cáo thì nhiều đã từng xảy ra ở một số tỉnh trong thời gian vừa qua...

 

Cũng tại buổi làm việc, một số ngành liên quan như: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Chi cục phòng chống lụt bão tỉnh cũng đã làm rõ một số vấn đề có liên quan đến những kiến nghị của huyện Phú Bình trong công tác phòng, chống lụt bão để công tác này của huyện năm 2009 và những năm tiếp theo được củng cố, tăng cường.