Thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết về lĩnh vực công nghiệp

17:45, 09/07/2009

Ngày 9-7, Ban Kinh tế và Ngân sách (KT&NS), HĐND tỉnh khoá XI đã họp với các ngành liên quan để nghe và thẩm định các tờ trình, dự thảo Nghị quyết về lĩnh vực công nghiệp chuẩn bị trình tại kỳ họp thứ 12. Tham dự có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Mùi, Trưởng Ban KT&NS chủ trì cuộc họp.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe các tờ trình, dự thảo Nghị quyết về quy hoạch phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp (KCCN) tỉnh Thái Nguyên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (viết tắt là QHPTKCCN); quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu (KDXD) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2020 (viết tắt là QHKDXD); quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm khoáng chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2015, có xét đến năm 2020 (viết tắt là QHKTCBKS).

 

Trong đó, QHPTKCCN nêu rõ nhu cầu, khả năng đáp ứng khoáng sản trong nhóm khoáng chất công nghiệp. Trên cơ sở đó, phân kỳ quy hoạch các mỏ đưa vào khai thác; quy hoạch chế biến, sử dụng khoáng sản nhóm khoáng chất công nghiệp. Đồng thời đưa ra 6 nhóm giải pháp để thực hiện. Về QHKDXD, theo quy hoạch, đến năm 2020 dự kiến trên địa bàn tỉnh sẽ đầu tư thêm 79 cửa hàng KDXD chủ yếu dọc các tuyến Quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, trong quy hoạch khu hành chính của tỉnh và các tổ hợp khu công nghiệp sẽ có thêm từ 2 đến 3 cửa hàng xăng dầu cấp 3 trong nội thị; các xã vùng sâu, vùng xa có thể đầu tư mới 1 cửa hàng cấp 3. Về QHPTKCCN, đến năm 2020, với mục tiêu hình thành các KCCN hợp lý, bảo đảm sự phát triển bền vững và trở thành động lực cho sự phát triển chung, sẽ quy hoạch diện tích đất cho phát triển các KCCN là 5.971 ha; rút khu công nghiệp Lương Sơn ra khỏi danh sách quy hoạch phát triển các khu công nghiệt Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; điều chỉnh KCN Sông Công I từ 320 ha xuống còn 220 ha, chỉ bao gồm 1 khu (khu B).

 

Nhìn chung các đại biểu thống nhất với các tờ trình, dự thảo nghị quyết nêu trên. Song cũng đóng góp thêm một số ý kiến đề nghị các ngành liên quan bổ sung, điều chỉnh một số câu chữ, số liệu, thể thức văn bản cho phù hợp. Đối với tờ trình về QHKTCBKS cần nêu rõ các điều kiện đối với nhà đầu tư khi vào khai thác các mỏ về ký quỹ, bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng, đóng góp xây dựng mỏ. Đối với dự thảo nghị quyết về QHPTKCCN cần phân định rõ quy hoạch phát triển công nghiệp và quy hoạch phát triển KCCN; nội dung nên ngắn gọn.

Đồng chí Trưởng Ban KT&NS, HĐND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị soạn thảo văn bản nhanh chóng hoàn thiện để có văn bản phát hành chính thức kịp thời phục vụ kỳ họp theo quy định.