Tốc độ phát triển công nghiệp của Phú Lương còn chậm

16:17, 02/07/2009

Đây là một trong những nội dung kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trong buổi kiểm tra ngày 2/7 về thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp của huyện Phú Lương giai đoạn 2006-2010.

 

Tại buổi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương báo cáo kết quả 3 năm thực hiện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, trong đó phải nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và chủ trương phát triển lĩnh vực này những năm tiếp theo. Cụ thể, công tác phát triển công nghiệp trong 3 năm qua của Phú Lương đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã. Hiện toàn huyện có 1.073 cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, nhỏ, thu hút trên 2.400 lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện hàng năm đều tăng, riêng năm 2008 là 124,6 tỷ đồng. Tốc độ phát triển công nghiệp bình quân trong 3 năm qua là 12%, trong đó các cơ sở sản xuất công nghiệp của Trung ương đặt trên địa bàn tăng 7%, cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc huyện tăng 20,1%. Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 35% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Trên địa bàn đã có 2 cụm công nghiệp được quy hoạch là Sơn Cẩm và Động Đạt. Tổng số vốn đăng ký đầu tư các dự án phát triển công nghiệp vào địa bàn huyện trong 3 năm là 1.094 tỷ đồng (số vốn đã thực hiện là 606 tỷ đồng)...

 

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhận định: Phú Lương là địa phương có tiềm năng về phát triển công nghiệp khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng nhưng những kết quả huyện đạt được trong phát triển công nghiệp 3 năm qua là chưa tương xứng; tốc độ phát triển trong lĩnh vực này của huyện còn chậm so với kế hoạch chung của tỉnh và một số địa phương khác của tỉnh; tỷ trọng công nghiệp còn thấp (kế hoạch của tỉnh là 45%); các cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ lẻ, sức cạnh tranh chưa cao.

 

Để công nghiệp trên địa bàn phát triển, đồng chí Nguyễn Văn Kim yêu cầu huyện Phú Lương cần thực hiện một số nội dụng: Tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo về phát triển công nghiệp để nâng cao nhận thức tới cán bộ, đảng viên; đầu tư hoàn thiện các cụm công nghiệp để có mặt bằng sạch nhằm thu hút đầu tư, nhất là đối với cụm công nghiệp Sơn Cẩm; tập trung phát triển công nghiệp có thế mạnh như khai khoáng và sản xuất vật liệu xây dựng; bên cạnh việc phát triển cần quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường...

 

Sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Phú Lương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra hoạt động sản xuất tại một số đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn xã Động Đạt.