Bàn giải pháp hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách

15:55, 05/10/2009

Ngày 5/10, Cục Thuế tỉnh đã họp với lãnh đạo các Chi cục, các phòng liên quan để triển khai nhiệm vụ, bàn biện pháp thực hiện nhiệm vụ quý IV/2009, nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2009. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

Tính đến hết tháng 9/2009, toàn ngành Thuế đã thực hiện thu ngân sách được 784,8 tỷ đồng (nếu tính cả thu tiền sử dụng đất đạt 907,8 tỷ đồng), đạt 90% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 83% dự toán tỉnh giao, so với cùng kỳ tăng 12%. Một số chỉ tiêu thu cao, tăng so với cùng kỳ là thu thuế thu nhập cá nhân; thu phí xăng dầu; thu từ doanh nghiệp Nhà nước T.W, thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thu phí, lệ phí.

 

Có 3 đơn vị thu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu thu so với dự toán năm tỉnh giao là: Chi cục Thuế Phổ Yên (đạt 120%); Chi cục Thuế Phú Lương (119%); Phòng Thuế thu nhập cá nhân (110%). Một số đơn vị thu đạt kết quả cao là thành phố Thái Nguyên, Võ Nhai, Định Hóa. Qua đánh giá chung, công tác thu ngân sách 9 tháng năm 2009 đạt khá cao là do toàn ngành Thuế đã có nhiều cố gắng trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác quản lý nợ, công tác thanh, kiểm tra; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC) thuế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Tuy nhiên, qua ý kiến đóng góp của đại diện các chi cục thuế huyện, thành, thị đã nêu lên những tồn tại, khó khăn trong công tác thu, nên một số chỉ tiêu thu còn hạn chế như thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển quyền sử dụng đất. Từ đó, các ý kiến đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu thu trên.

 

Bên cạnh đó các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2009 và phấn đấu thu vượt kế hoạch cũng được đưa ra. Trong đó, giải pháp trọng tâm là tập trung vào việc rà soát lại các nguồn thu, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra người nộp thuế; thực hiện phân loại các khoản nợ thuế. Theo ý kiến đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Toàn ngành sẽ quyết tâm thu ngân sách năm 2009 đạt trên 1.200 tỷ đồng, không đề nghị điều chỉnh bất cứ chỉ tiêu thu nào quá khó khăn và sẽ phấn đấu thu ở các khoản thu có khả năng để bù vào những khoản thu còn thiếu hụt.

 

Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những cố gắng của CB,CC toàn ngành Thuế và đề nghị ngành Thuế tiếp tục quan tâm đến công tác cải cách hành chính, trong đó chủ yếu là thủ tục hành chính; giữ vững kỷ cương ngành Thuế và nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC; tăng cường rà soát các nguồn thu, tạo ra nguồn thu mới, nuôi dưỡng nguồn thu. Đồng thời, quyết đáp những kiến nghị thuộc thẩm quyền mà ngành Thuế đề nghị nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho CB,CC toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.