Đàm phán hợp tác giữa Hiệp hội chè Thái Nguyên và Hiệp hội chè Pakistan

15:54, 14/10/2009

Ngày 14/10, ông Mohammad Hanif Janoo, Chủ tịch Hiệp hội chè Pakistan đã đến Tháí Nguyên để đàm phán với Hiệp hội chè Tháí Nguyên về nhập khẩu sản phẩm chè Tháí Nguyên của Pakistan.

 

Tham gia đàm phán với Chủ tịch Hiệp hội chè Pakistan có lãnh đạo Sở Công thương, Hiệp hội chè Thái Nguyên và 9 doanh nghiệp xuất khẩu chè trên địa bàn tỉnh.

 

Tai buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Tiêu, Phó Giám đốc Sở Công thương đã giới thiệu với ông Mohammad Hanif Janoo về tình hình sản xuất, chế biến chè của Thái Nguyên, trong đó nhấn mạnh: Sản phẩm chè Thái Nguyên đã xuất khẩu đi các nước: Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Anh… Đối với Pkistan, năm 2005, Bộ Thương mại và Đại sứ Pkistan đã có Dự án hợp tác thương mại, liên doanh và đầu tư chế biến chè. Thực hiện Dự án đó, từ năm 2005 đến nay, Thái Nguyên đã ký hợp đồng xuất khẩu với các doanh nghiệp chế biến chè Pakistan được khoảng 14.000 tấn, trị giá trên 18 triệu USD, đạt gần 55% so với dự kiến.

 

Hiệp hội chè Tháí Nguyên và các doanh nghiệp đã đưa ra một số ý kiến như: Giá đặt mua của các doanh nghiệp Pakistan thấp hơn so với giá xuất vào thị trường các nước khác cùng thời điểm và chủng loại. Các doanh nghiệp Pakistan sau khi ký hợp đồng thường đặt tiền chậm và thanh toán chậm ảnh hưởng đến vốn đầu tư cho các lô hàng sau… Thời gian tới, đề nghị phía nước bạn xem xét nâng mức giá nhập khẩu chè từ 2,5 USD lên 3 USD/kg và đẩy nhanh tiến độ thanh toán.

 

Trả lời các ý kiến của phía Hiệp hội chè Tháí Nguyên, ông M.Janoo phát biểu: Phía chúng tôi có khả năng chi trả cao hơn, miễn là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè Thái Nguyên đảm bảo được tính ổn định về chất lượng chè. Đồng thời ông M.Janoo cũng cho biết: Chè ngon đối với người Việt Nam chưa chắc đã phù hợp với thói quen thưởng thức trà của người Pakistan. Sản phẩm chúng tôi cần là chè có hương vị nhẹ nhàng, mầu vàng càng giữ lâu càng tốt. Cuối cùng, ông bày tỏ mong muốn Hiệp hội chè Thái Nguyên sẽ đến Pakistan để tham quan cách sản xuất, chế biến chè, tìm hiểu về sở thích uống trà của người Pkistan để đưa ra những sản phẩm phù hợp.

 

Sau khi đã trao đổi những ý kiến, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ giai đoạn 2010-2012. Theo đó, mỗi năm các doanh nghiệp chè Thái Nguyên sẽ xuất khẩu 5.000 tấn chè trở lên sang Pkistan. Hai bên sẽ liên doanh về vốn đầu tư những vùng nguyên liệu để sản xuất chè ổn định lâu dài.