Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến về dự án Luật thuế tài nguyên

15:30, 05/10/2009

Thực hiện chương trình xây dựng pháp luật năm 2009 của Quốc hội, ngày 5/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị thảo luận lấy ý kiến về dự án Luật thuế tài nguyên. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Dự thảo Luật thuế tài nguyên có 4 chương, 12 điều. Tại hội nghị đã có 9 ý kiến của các đại biểu tập trung vào điều 2, khoản 8 của chương I; chương II có điều 6  về Sản lượng tài nguyên thực tế khai thác; điều 7 về giá tính thuế và điều 8 về thuế suất; chương III có điều 9 về Kê khai, nộp thuế và điều 10 về miễn, giảm thuế… Đa số các ý kiến đều cho rằng, các điều, khoản này còn chung chung, thiếu tính chi tiết, chưa cụ thể để thực hiện.

 

Ví dụ, tại khoản 1 điều 7 trong dự thảo Luật quy định: Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên của tổ chức, cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong thực tế, nhiều loại khoáng sản khai thác ra chưa thể bán được vì hàm lượng thấp, phải qua các công đoạn vận chuyển từ nơi khác về các nhà máy sàng tuyển đến một chất lượng nhất định mới bán được; có loại khoáng sản khai thác ra có thể bán ngay được tại nơi khai thác; có loại khai thác ra tiếp tục chế biến sâu thành sản phẩm có chất lượng cao hơn. Vì vậy, điều khoản này rất khó thực hiện trong thực tế.

 

Còn tại khoản 2 điều 7 quy định: Trường hợp loại tài nguyên chưa xác định được giá bán thì tính thuế đơn vị tài nguyên được xác định căn cứ vào một trong những cơ sở sau: a, giá bán thực tế trên thị trường của đơn vị tài nguyên cùng loại… Trong thực tế trên thị trường giá bán tài nguyên cùng loại nhưng chất lượng khác nhau có giá bán khác nhau. Về thuế suất, các đại biểu cho rằng cần căn cứ vào giá trị của loại tài nguyên và tính chất phức tạp khó khăn trong khai thác để điều chỉnh, đưa ra khung thuế suất hợp lý hơn…

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã tiếp thu và tổng hợp các ý kiến trên để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.