Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp xúc gần 2 nghìn cử tri trước Kỳ họp thứ 6

14:22, 09/10/2009

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên (viết tắt là ĐBQH) đã họp với các thành viên trong Đoàn; Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các ngành liên quan để thông báo kết quả hoạt động của Đoàn…

 

nghe lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện Mặt trận Tổ quốc tỉnh báo cáo một số nội dung; kiến nghị của tỉnh, cử tri với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự Hội nghị. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Qua báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, từ sau Kỳ họp thứ 5 đến nay cho thấy: Đoàn ĐBQH đã hoạt động khá tích cực với nhiều nội dung. Trong đó, Đoàn đã tổ chức tốt các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cử tri trên địa bàn về 6 dự án luật dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Bên cạnh đó, Đoàn đã tiếp tục tổ chức 2 cuộc giám sát độc lập theo chuyên đề và phối hợp tham gia Đoàn giám sát của Quốc hội tại tỉnh Thái Nguyên. Sau kỳ họp thứ V, Đoàn đã phối hợp với Thường trực MTTQ tỉnh tổ chức 11 cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) với khoảng 1.500 cử tri; trước Kỳ họp thứ 6 tổ chức 15 cuộc tiếp xúc với gần 2 nghìn cử tri. Ngoài ra, Đoàn còn thực hiện tốt công tác tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh theo đúng quy định (từ kỳ họp thứ 5 đến nay tiếp 6 cuộc, khoảng 80 lượt công dân).

 

Nhìn chung, các hoạt động của Đoàn đã được đổi mới, đúng quy định, có chất lượng. Qua đây, Đoàn cũng có kiến nghị với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương tăng cường phối hợp hơn nữa trong các hoạt động của Đoàn; quan tâm chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động giám sát và TXCT của Đoàn. Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo các nhóm vấn đề: về chế độ, chính sách; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; văn hóa - xã hội; quản lý tài nguyên và môi trường; bồi thường giải phóng mặt bằng và một số vấn đề cụ thể ở các địa phương. Qua đó, Đoàn đại biểu Quốc hội đã đề nghị UBND tỉnh trả lời, làm rõ những kiến nghị thuộc thẩm quyền để nắm bắt thông tin.

 

Tại Hội nghị, Đoàn đã nghe đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2009, những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị với Đoàn tiếp tục kiến nghị với  Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành T.W cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai những nội dung trong Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị; các bộ, ngành, địa phương liên quan sớm khởi công Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ trong năm 2009; đề nghị được hỗ trợ vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, các bộ liên quan khi lên làm việc với Thái Nguyên.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao hoạt động của Đoàn, đặc biệt là vai trò của Đoàn đã thể hện rõ là cầu nối giữa Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành T.W với tỉnh trong việc tiếp xúc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở địa phương. Đồng thời, mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất các kiến nghị của tỉnh, của cử tri đến Quốc họi, Chính phủ, các Bộ ngành T.W để được tháo gỡ kịp thời. Trong đó, nhấn mạnh những nội dung mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị nêu trên, cần sớm được quan tâm thúc đẩy tiến độ, góp phần tạo điều kiện phát triển KT-XH của tỉnh và đưa Thái Nguyên sớm trở thành trung tâm vùng Việt Bắc như chủ trương của Nghị quyết 37 đã nêu.

 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, đã tiếp thu các ý kiến và sẽ kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan trong kỳ họp tới.