Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất, quy hoạch khu công nghiệp

19:11, 14/10/2009

Ngày 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện công tác giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất; công tác quy hoạch, thu hút đầu tư hình thành và phát triển các khu công nghiệp (KCN) tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Sông Công (BQLSC) và UBND thị xã Sông Công.

 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội làm trưởng đoàn; cùng đi có đại diện HĐND tỉnh, các ngành chức năng.

 

* Buổi sáng, Đoàn đã thực hiện giám sát tại BQLSC. Tại cuộc giám sát, Đoàn đã nghe lãnh đạo BQLSC báo cáo tình hình thực hiện công tác quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các KCN, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Qua báo cáo đánh giá đã nêu rõ: Cho đến nay, toàn tỉnh đã có 6 KCN tập trung với tổng diện tích được quy hoạch là 1.220 ha; trong đó, đã thực hiện quy hoạch chi tiết được 413 ha. Ngoài ra, có 22 CCN, trong đó có 16 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích là 510,99 ha. Đến nay, KCNSC I thu hút 34 dự án đầu tư với tổng vốn thực hiện 1.300 tỷ đồng; 25 dự án đầu tư vào các CCN với tổng số vốn 1.700 tỷ đồng. Trong các khu, CCN mới có KCNSC I đi vào hoạt động; các khu, CCN khác đều đang trong giai đoạn làm thủ tục, giải phóng mặt bằng (GPMB), hoặc làm các thủ tục khác.

 

Nhìn chung, các khu, CCN được quy hoạch và đi vào hoạt động bước đầu đã có kết quả. Với diện tích san lấp và GPMB gần 100 ha, vốn đầu tư chưa đến 100 tỷ đồng đã thu hút được 34 dự án với tổng nguồn vốn đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 24 dự án đi vào hoạt động, tạo việc làm cho trên 5.200 lao động; giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm đạt trên 2.400 tỷ đồng; năm 2008 đã nộp ngân sách 24 tỷ đồng…

 

Tuy nhiên, qua đánh giá của BQL và ý kiến đóng góp  thêm của các đại biểu cũng đã chỉ rõ: Vẫn còn một số nhà đầu tư sử dụng đất chưa hiệu quả; đối với các CCN, tiến trình giao đất chưa thực hiện được do GPMB chậm; chưa có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng; kinh phí đầu tư cho KCN rất hạn chế. BQL đã kiến nghị với tỉnh cần được quan tâm tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng nhằm thu hút đầu tư; hỗ trợ kinh phí xây dựng một số KCN theo quy định. Tỉnh nên sớm ban hành cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hạ tầng và quan tâm chỉ đạo xây dựng khu tái định cư (TĐC), GPMB, xây dựng nhà ở cho công nhân trước khi tiến hành đền bù GPMB. Bên cạnh đó, sớm phê duyệt chức năng, nhiệm vụ của BQL làm cơ sở xây dựng quy chế phối hợp với các ngành, cấp liên quan.

 

Kết luận tại cuộc giám sát, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã ghi nhận những cố gắng của BQLSC và đề nghị với các cấp, ngành của tỉnh cần tập trung giải quyết tốt các vấn đề về GPMB, tạo quỹ đất sạch cho KCN để thu hút đầu tư.

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn đã thực hiện giám sát tại UBND thị xã Sông Công. Lãnh đạo UBND thị xã đã báo cáo những kết quả đạt được đối với các công tác trên. Trong đó nhấn mạnh: Do có những cố gắng trong công tác GPMB, thực hiện tốt các chính sách TĐC, giải quyết việc làm, quyền lợi cho người bị thu hồi đất và các kiến nghị của người dân; công tác quy hoạch bám sát sự phát triển kinh tế- xã hội của thị xã. Từ đó, thị xã đã xây dựng được 1 KCN tập trung (KCNSC I); 2 CCN, gồm CCN Khuynh Thạch với diện tích 19,055 ha, thu hút 7 doanh nghiệp (DN) và CCN Nguyên Gon, diện tích 16,86 ha, thu hút 7 DN đến đầu tư. Thị xã đang tiếp tục quy hoạch CCN vừa và nhỏ ở xóm Bãi Hát, xã Bá Xuyên với diện tích khoảng 48,5 ha.

 

Nhìn chung các khu, CCN được quy hoạch, đi vào hoạt động đã đóng góp thu ngân sách của thị xã năm sau cao hơn năm trước; tạo ra nhiều sản phẩm mới; thu hút nhiều lao động; góp phần xoá đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu lao động. Tuy nhiên, trong qua trình thực hiện còn tồn tại, vướng mắc như: nhiều DN vào hoạt động vẫn ở quy mô nhỏ; sản xuất hiệu quả chưa cao ảnh hưởng đến việc làm, đời sống người lao động... Một số dự án chậm triển khai hoặc sử dụng đất chưa hiệu quả, chưa đúng với cam kết. Diện tích người thuê đất và sử dụng đất trong các khu, CCN còn quá ít.

 

Thị xã cũng đã kiến nghị một số vấn đề cần được tỉnh  quan tâm tháo gỡ như: ô nhiễm môi trường; tăng cường xúc tiến đầu tư để quảng bá về thị xã; hỗ trợ xây dựng khu TĐC; sớm ban hành các quy định về bồi thường GPMB, hỗ trợ TĐC theo Nghị định 69; vấn đề phân cấp giải quyết tốt mối quan hệ giữa địa phương và BQLSC.

 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã đề nghị thị xã chủ động tham gia tích cực hơn nữa vào việc phát triển các khu, CCN; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Qua đây, những kiến nghị của BQLvà thị xã, Đoàn sẽ tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền.