Giám sát việc thực hiện Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm tại huyện Phú Bình

14:41, 30/10/2009

Ngày 30/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm tại huyện Phú Bình.

 

Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, AISD, tệ nạn ma túy - mại dâm huyện Phú Bình về kết quả thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn năm 2009 đã chỉ rõ: Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Trong năm, có 24 lượt (53 người) người nước ngoài đến địa phương để thực hiện các dự án tài trợ nhân đạo, khám chữa bệnh, thăm thân nhân, du lịch (giảm 11 lượt, giảm 38 người so với cùg kỳ năm 2008); phát hiện 26 vụ (44 trường hợp), trong đó có 27 người là phụ nữ địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lấy chồng, các vấn đề liên quan đến việc thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại của người dân trong việc thực hiện các chế độ chính sách về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, các chế độ chính sách khác đã được các cơ quan chức năng huyện giải quyết

 

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm kinh tế, Công an huyện đã bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng sản xuất hàng giả;  bắt 11 vụ, 14 đối tượng buôn bán hàng cấm, tàng trữ hàng cấm và đồ chơi nguy hiểm… xử phạt hành chính 42 triệu đồng. Đối với công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 25 vụ, bằng 45 đối tượng  mua, bán, tàng trữ trái pháp chất ma túy (tăng 2 vụ, 12 đối tượng so với cùng kỳ năm 2008).

 

Cũng trong thời gian qua, trên địa bàn huyện xảy ra 62 vụ tội phạm hình sự về trật tự xã hội (giảm 39 vụ so với cùng kỳ năm 2008), trong đó, án rất nghiêm trọng là 4 vụ (đều đã được điều tra làm rõ), còn lại là các vụ phạm pháp hình sự (đã điều tra làm rõ 53/62 vụ). Đáng lưu ý là số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện thời gian qua tăng đột biến, với 11 vụ làm 12 người chết (tăng 9 vụ, 10 người chết so với cùng kỳ); va chạm giao thông xảy ra 59 vụ làm bị thương 74 người, hỏng 87 xe mô tô, 6 ô tô và 7 phương tiện khác.

 

Tại buổi giám sát, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm của huyện đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Ban Pháp chế HĐND tỉnh và một số sở, ngành chức năng để công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao hơn. Các thành viên tham gia Đoàn giám sát cũng đã thẳng thắn trao đổi, đề nghị huyện làm rõ thêm một số vấn đề, nội dung có liên quan đến việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm mà huyện đã và đang triển khai, thực hiện.

 

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã đề nghị thời gian tới Phú Bình cần tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, Aisd, tệ nạn ma túy - mại dâm của huyện; tăng cường sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc  và các đoàn thể; tăng cường tổ chức truy quét các loại tội phạm trên đại bàn...