Kiểm điểm công tác triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

17:54, 09/10/2009

Chiều 9/10, Ban Chỉ đạo 167 của tỉnh đã tổ chức họp kiểm điểm công tác triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 167 chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các huyện, thành, thị trong tỉnh đã báo cáo tiến độ triển khai cũng như một số vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Theo đó, toàn tỉnh hiện đã có 844 ngôi nhà 167 xây dựng xong, 842 ngôi nhà đang thi công và 1.041 ngôi nhà chưa khởi công xây dựng. Trong đó, các địa phương đã hoàn thành xây dựng 100% số nhà theo danh sách phê duyệt là: Đồng Hỷ, Đại Từ và T.X Sông Công. Hiện còn hai địa phương đạt tiến độ triển khai chậm là: Định Hoá có 274 ngôi nhà chưa xây, Võ Nhai còn 239 ngôi nhà chưa xây.

 

Một số vướng mắc trong quá trình triển khai được nêu ra tại cuộc họp như: Còn những trường hợp chưa thể giải phóng mặt bằng do nằm trong quy hoạch khu tái định cư hoặc nằm trên phần đất không hợp pháp; có trường hợp đăng ký không đúng đối tượng hộ nghèo, còn tranh chấp đất đai…

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo 167 của tỉnh biểu dương một số địa phương đã có những sáng kiến làm tốt công tác triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như: Đồng Hỷ, Phổ Yên. Đồng chí cho rằng: Địa phương nào để chậm tiến độ, trách nhiệm chính thuộc về Trưởng Ban chỉ đạo địa phương đó, sau đó mới đến các thành viên liên quan. Vấn đề tạm ứng, giải ngân vốn hỗ trợ từ ngân sách làm nhà 167 ở địa phương cần phải được triển khai quyết liệt và nhanh chóng hơn nữa trong thời gian tới. Tỉnh sẽ đảm bảo cung ứng đủ các nguồn vốn (vốn ngân sách, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách -Xã hội) làm nhà cho hộ nghèo theo danh sách phê duyệt của các địa phương.

 

Đối với một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, đồng chí yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, linh hoạt xử lý từng tình huống cụ thể sao cho hợp tình, hợp lý. Đồng chí cũng lưu ý các địa phương triển khai còn chậm là Định Hoá, Võ Nhai, cần tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa để có thể hoàn thành kế hoạch trong năm 2009.