Tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

14:22, 12/10/2009

Sáng 12/10, Đảng ủy Khối doanh nghiệp  đã tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự  

 

Trong những năm qua, với phương châm lấy nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong những năm qua, Đảng bộ Khối đã chú trọng đến công tác xây dựng các cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Hằng năm, có trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác cho gần 3.000 đối tượng, kết nạp trên 800 quần chúng ưu tú vào Đảng.

 

Vượt qua những khó khăn ban đầu về thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đến nay, toàn Đảng bộ đã có 47/60 doanh nghiệp thực hiện xong việc sắp xếp chuyển đổi. 100% các doanh nghiệp cổ phần không những đã bảo toàn được vốn mà có doanh nghiệp còn có số vốn điều lệ tăng gấp nhiều lần so với trước khi cổ phần. Số doanh nghiệp hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm luôn đạt trên 90%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu hằng năm đều đạt mức tăng trưởng từ 15-20% trở lên. 100% các đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước. Tỷ trọng sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong Khối chiếm gần 40% toàn tỉnh, thu nộp ngân sách chiếm trên 30% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh hằng năm.

 

Ngoài việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia công tác xã hội như: Ủng hộ Quỹ Xóa đói giảm nghèo, Quỹ Nhà tình nghĩa, Quỹ Khuyến học; ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… với số tiền trên 5 tỷ đồng/năm.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Kim khẳng định: Phần lớn các doanh nghiệp đã và đang hoạt động có hiệu quả, bước đầu ứng phó được với suy giảm kinh tế và biến động giá cả, tiếp tục khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng chí yêu cầu: Thời gian tới, các tổ chức cơ sở Đảng cần nâng cao hơn nữa vai trò, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cấp ủy Đảng trong doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Hội đồng quản trị, Ban giám đốc trong xây dựng quy chế làm việc, thống nhất chỉ đạo, quản lý, điều hành, đề ra các giải pháp đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo toàn và phát triển tài sản, nguồn vốn, đảm bảo cho doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững.

 

Nhân dịp này, 2 doanh nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 5 doanh nghiệp và 5 doanh nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.