Triển khai công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp

18:15, 24/10/2009

Ngày 24/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 để thực hiện một số nội dung về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy; Bí thư các Đảng bộ trực thuộc; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Các đại biểu đã được quán triệt Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng. Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Vì thế yêu cầu đặt ra là việc chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng các cấp phải theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, tinh thần, trách nhiệm của tổ chức Đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Theo kế hoạch, trong tháng 10 và 11/2009, các cấp uỷ Đảng xây dựng và ban hành kế hoạch, các văn bản hướng dẫn tổ chức đại hội; hướng dẫn công tác nhân sự, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quy chế bầu cử, công tác kiểm tra, giám sát, chuẩn bị văn kiện, công tác tuyên truyền tại đại hội các cấp. Tháng 11 và 12/2009 tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt Chỉ thị số 37-CT/TW; thực hiện rà soát bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch A3 để phục vụ công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ và báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp. Các đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm trong tháng 4/2010. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo Đảng bộ huyện Đại Từ và Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tiến hành đại hội điểm trước ngày 15/7/2010. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo đại hội đại biểu các đảng bộ trực thuộc tỉnh, hoàn thành trong tháng 8/2010…

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe, nghiên cứu 4 báo cáo: Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 37/NQ-TW của Bộ Chính trị; Chương trình phát triển Công nghiệp giai đoạn 2006-2010; tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. Theo đánh giá sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 37 thì so với mục tiêu được xác định trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt cao như: Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, chỉ tiêu xuất khẩu… tuy nhiên, so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII còn một số chỉ tiêu chủ yếu dự  báo là khó đạt được, đó là các chỉ tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh triển khai hầu hết đều chậm so với tiến độ được phê duyệt. Nguyên nhân chính do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. Kết quả thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2006-2010, mục tiêu đề ra đến năm 2010, công nghiệp chiếm tỷ trọng 45% GDP trở lên. Kết quả thực hiện 3 năm (2006-2008), tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 11,69%, trong đó công nghiệp, xây dựng tăng 16,15%. Cơ cấu kinh tế năm 2008: Công nghiệp-xây dựng chiếm 39,78%, chưa đạt mục tiêu đã đề ra mặc dù cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, theo mục tiêu đề ra tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11-12%, kim ngạch xuất khẩu tăng 15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm.

 

Buổi chiều cùng ngày các đại biểu thảo luận tại tổ. Đã có gần 30 ý kiến đóng góp vào các dự thảo, báo cáo trình tại hội nghị, trong đó chủ yếu đóng góp đề nghị trong kế hoạch đại hội đảng bộ các cấp cần nêu cụ thể và chi tiết hơn về mặt thời gian, các công việc chuẩn bị. Đối với các dự án, công trình trọng điểm chậm tiến độ cần chỉ rõ nguyên nhân, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các đại biểu cũng băn khoăn về một số chỉ tiêu đề ra khó đạt được như tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ tiêu xuất khẩu… và đặc biệt là độ tuổi theo quy định nhân sự đại hội cơ sở.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng nhấn mạnh: Những nội dung đặt ra trong hội nghị lần này đều có tầm quan trọng cả trước mắt và lâu dài. Về Chương trình phát triển công nghiệp của tỉnh, BCH Tỉnh uỷ giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình, có giải pháp tích cực tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, khắc phục những tồn tại, nhằm thực hiện có hiệu quả trong thời gian còn lại. Từ nay đến hết năm 2009, cần tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án lớn, quan trọng đang triển khai hoàn thiện đi vào sản xuất. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 có ý nghĩa rất quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, vì vậy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo, báo cáo TW và trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tới đây. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các đồng chí Tỉnh uỷ viên, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc nêu cao tinh thần, trách nhiệm khi về địa phương, đơn vị, khẩn trương triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các kế hoạch, hướng dẫn của TW, Tỉnh uỷ về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.