UBND tỉnh làm việc tại huyện Phổ Yên, Định Hóa

16:41, 14/10/2009

Thực hiện chương trình công tác năm 2009, từ ngày 14 đến 28/10, UBND tỉnh thành lập 2 đoàn công tác làm việc với một số sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã nhằm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm 2010; xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2011-2015.

 

* Sáng 14/10, Đoàn do đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Phổ Yên (ảnh).

 

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng qua, dự ước thực hiện năm 2009; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 của huyện. 9 tháng qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP của huyện đạt 18,73%; thu nhập bình quân đầu người đạt 1,33 triệu đồng/người/tháng; tổng sản lượng lương thực đạt hơn 52 nghìn tấn, bằng 98% kế hoạch (KH); giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN ước đạt 857,78 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 47 tỷ đồng, trong đó thu cân đối đạt 40,68 tỷ đồng, bằng 105% KH tỉnh giao; giải quyết việc làm cho hơn gần 2,1 nghìn lao động, bằng 80% KH, tăng hơn 66% so với cùng kỳ; cứng hoá được 50km đường giao thông nông thôn.

 

Trong 9 tháng, huyện Phổ Yên đã triển khai 39 dự án, công trình, trong đó có 9 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện và vốn huy động nhân dân đóng góp; 28 dự án đầu tư theo chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ; 2 dự án đầu tư theo Chương trình 135 (giai đoạn 2). Với những kết quả đã đạt được trong 9 tháng qua, dự ước hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2009 của huyện đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức KH.

 

Tại Hội nghị, UBND huyện Phổ Yên đã kiến nghị, đề xuất với tỉnh và các sở, ngành chức năng về một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến việc quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; bổ sung nguồn vốn để thực hiện công tác quy hoạch các khu công nghiệp (KCN), giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện để huyện thu hút các nhà đầu tư; đề nghị tỉnh trình Chính phủ quyết định các KCN trên địa bàn huyện vào danh mục các KCN quốc gia đến năm 2020… Một số định hướng, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phổ Yên đưa ra cho năm 2010 là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 19%; tỷ trong các ngành trong cơ cấu kinh tế: công nghiệp - xây dựng chiếm 54%, dịch vụ 25%, nông, lâm, thuỷ sản 21%; GDP bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm (tương đương 1,2 nghìn USD/người/năm); tạo việc làm mới cho 3 nghìn lao động…

 

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có nhiều ý kiến phát biểu, tập trung tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch và những chương trình, dự án; gợi ý một số vấn đề để huyện xem xét, nghiên cứu nhằm đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Đương đã ghi nhận những nỗ lực mà các cấp chính quyền của huyện đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu: Huyện cần làm tốt hơn nữa công tác an ninh trật tự, hạn chế tối đa các tai, tệ nạn xã hội. Trong những tháng còn lại của năm, Huyện cần rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có biện pháp đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu đạt thấp; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn; dành quan tâm đặc biệt đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; quan tâm hơn nữa đến các nhà đầu tư, cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để nhanh chóng đi vào sản xuất. Ngoài ra, huyện cũng phải chú trọng đến việc chuyển đổi nghề trong nhân dân, nhất là với những hộ dân mất đất…

 

* Sáng 14/10, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với UBND huyện Định Hóa nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội trên địa bàn năm 2009, phương hướng, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2010 và xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện Định Hóa 9 tháng qua cho thấy, ngoài một số chỉ tiêu đạt và có thể hoàn thành kế hoạch năm là: sản lượng lương thực (đạt 99,3%), thu ngân sách (đạt 76,6%), giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN (đạt 78,8%)... còn nhiều chỉ tiêu đạt rất thấp, khó hoàn thành kế hoạch năm như: trồng chè mới và trồng lại (đạt 71,43%), xây dựng trường chuẩn Quốc gia (đạt 14,2%), giải ngân vốn xây dựng cơ bản (đạt 42,68%)... Năm 2010, huyện Định Hóa phấn đấu sẽ đạt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội cụ thể như: sản lượng lương thực có hạt đạt 46 nghìn tấn, thu ngân sách tăng 15% so với năm 2009, thu nhập bình quân đầu người khoảng 10,8 triệu đồng/năm, diện tích trồng rừng mới là 1.210ha, tạo việc làm cho 1.600 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 19,64%... Tại buổi làm việc, UBND huyện cũng đã trình bày tóm tắt các chỉ tiêu và giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2011-2015.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã trao đổi, đánh giá và phân tích khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Định Hóa trong thời gian tới. Đồng thời, có những định hướng gợi mở cho huyện về khả năng thu hút đầu tư, tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước nhằm phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng nông thôn, miền núi.

 

Sau khi trao đổi rất thẳng thắn và đúng trọng tâm giữa các sở ngành và địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu đánh giá cao quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2009 và các năm tiếp theo của  huyện Định Hóa. Đồng chí nhấn mạnh, muốn hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 12% trong năm 2009, huyện cần phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình, dự án, nhất là về xây dựng cơ bản. Đối với các chỉ tiêu đạt thấp, huyện cần tập trung cao độ huy động mọi nguồn lực đảm bảo kế hoạch đề ra. Cần đặc biệt quan tâm đến thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân theo tinh thần Nghị quyết TW 7, trong đó chú trọng đến công tác xoá đói, giảm nghèo bền vững bằng việc đưa các ngành nghề mới vào nông thôn nhằm giải quyết lao động tại chỗ. Tăng cường xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển nông thôn mới thông qua các mô hình điểm ở cấp xã. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị huyện Định Hóa xem xét lại công tác xây dựng kế hoạch sao cho sát với tình hình thực tế, tránh sai sót, thiếu tính khả thi. Đồng chí cho rằng, huyện cần bám sát và có mối liên hệ mật thiết hơn nữa với các sở, ngành liên quan nhằm tranh thủ sự trợ giúp, hướng dẫn thực hiện các chương trình, dự án cụ thể. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cơ bản nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Định Hóa.