Ngày hội của tình đoàn kết

14:55, 13/11/2009

Sáng 13/11, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh đã chung vui trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của nhân dân xóm Đồng Luông, xã Tân Long (Đồng Hỷ).  

 

 

 

 

 

 

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Đồng Luông là xóm vùng sâu, xa của xã Tân Long. Hiện xóm có 126 hộ dân, 578 nhân khẩu, đời sống còn nhiều khó khăn (xóm có tới 99 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo), 100% hộ dân đều sống phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bà con nơi đây luôn tích cực hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong những năm qua, xóm đã  thực hiện tốt 6 nội dung và 8 mục tiêu của Cuộc vận động. Năm 2009, xóm có 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có trên 60% số hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa. Nhiều năm nay xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên; không có người mắc các tệ nạn xã hội; trẻ em đến tuổi đi học được đến trường; nhân dân luôn tích cực hưởng ứng và tiếp thu các dự án đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, nhất là hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn (vừa qua, xóm có 56 hộ dân hiến trên 4.700m2 đất); 3 năm liền xóm đạt khu dân cư  tiên tiến…

 

Đến dự và chung vui cùng bà con nơi đây, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ biểu dương và ghi nhận những kết quả nhân dân Đồng Luông đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng: Kết quả đó chưa cao, số hộ dân đạt gia đình văn hóa của xóm còn thấp, số hộ nghèo còn nhiều... Bởi vậy đồng chí mong rằng qua hưởng ứng Cuộc vận động và tổ chức Ngày hội, bà con sẽ giữ gìn được bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Lãnh đạo huyện, xã cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân trong xóm phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân nhất là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống người dân… Nhân dịp này, huyện Đồng Hỷ đã tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là: ông Lâm Văn Thảy (nạn nhân chất độc da cam); ông Phùng Văn Đắc, gia đình có người khuyết tật; Hoàng Văn Nhật là hộ nghèo.

 

Cũng trong buổi sáng ngày 13/11, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã đến thăm thầy, trò Trường mầm non xóm Đồng Luông và Trường tiểu học Sa Lung. Tại các nơi đoàn đến, đồng chí Phó Bí thư vui mừng nhận thấy những thay đổi rõ rệt về cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ việc dạy và học của nhà trường, đồng chí mong muốn đội ngũ giáo viên nơi đây tiếp tục vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

 

* Cùng ngày, tại huyện Phổ Yên, đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với khu dân cư xóm Trại, xã Tân Hương. Cùng dự còn có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo huyện Phổ Yên.

 

Xóm Trại có 202 hộ với 800 khẩu nằm dọc theo Quốc lộ 3, vì vậy có điều kiện tốt để phát triển kinh tế nhưng cũng là điều kiện thuận lợi phát sinh tệ nạn xã hội, mất trật tự xã hội… Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và các đoàn thể, nhân dân trong xóm tăng cường mối đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chính vì vậy, kết quả thực hiện 6 nội dung, 8 mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa của xóm đều đạt khá. Cụ thể, năm 2009, xóm Trại phấn đấu xây dựng làng văn hóa và 146 hộ trong xóm đã đạt Gia đình văn hóa; 100% số hộ trong xóm nộp đầy đủ các khoản thu, quỹ theo quy định; công tác xóa đói giảm nghèo được đặc biệt quan tâm với việc giảm tới 7/24 hộ nghèo năm 2009… Nhiều hộ trong xóm làm kinh tế nông nghiệp cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm như hộ gia đình ông Trần Văn Hiền, Đồng Văn Núi, Hoàng Văn Phú…

 

Chung vui với bà con, đồng chí Đinh Văn Thể biểu dương những cố gắng của xóm Trại trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đồng chí cũng yêu cầu nhân dân phát huy những thành tích trên và đẩy mạnh công tác thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp phát động để xóm thực sự trở thành một mặt trận đoàn kết toàn dân. Nhân dịp này, đồng chí Đinh Văn Thể cũng trao quà của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân xóm Trại và trao quà cho hai hộ nghèo trong xóm.

 

* Cũng trong ngày 13/11, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Phú Lương đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương).

 

Xóm Đồng Tâm hiện có 36 hộ với 202 khẩu, trong đó 29 hộ là đồng bào dân tộc Mông, còn lại là các dân tộc: Kinh, Tày, Dao. Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", những năm qua, bà con trong xóm đã thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, bà con đã đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, qua đó đời sống đã từng bước được nâng lên, hiện xóm không còn hộ đói, hộ nghèo còn 11 hộ, 29/36 hộ có nhà xây kiên cố, 35 hộ có xe máy… Năm 2009, xóm có 35 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, có 27 hộ đạt danh hiệu này.

 

Nhân dịp đến thăm và chung vui với bà con, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Ban Dân vận tỉnh và lãnh đạo huyện Phú Lương đã trao 6 suất quà, mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng cho 6 học sinh có thành tích cao trong học tập, đồng thời 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xóm cũng được tặng 4 suất quà, mỗi suất trị giá trên 200 nghìn đồng.