Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)

16:01, 19/11/2009

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), sáng 19/11, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tặng hoa, chúc mừng các thầy, cô giáo Trường Mầm non Yên Trạch và Trường tiểu học Yên Trạch II, đây là những trường nằm trong xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Lương.  

 

Trường Mầm non Yên Trạch hiện có trên 20 giáo viên, số học sinh đang học bán trú tại trường là 200 em. Mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, có đủ phòng học và trang thiết bị cần thiết nhưng việc dạy học cho các học sinh ở đây còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn học sinh của trường đều trong diện hộ nghèo, số giáo viên hợp đồng của trường thu nhập mới chỉ được trên 830.000 đồng/người/tháng. Chia sẻ và chung vui với các thầy, cô giáo nhân ngày 20-11, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng các thầy, cô đã làm được trong thời gian qua, đồng chí mong muốn Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia trong năm học tới.

 

Đến chúc mừng các giáo viên Trường tiểu học Yên Trạch II, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã chia sẻ những khó khăn trong công tác giảng dạy của Nhà trường. Trường hiện có 105 học sinh, trong đó 60%  thuộc diện hộ nghèo, số học sinh khá, giỏi của trường mới chỉ đạt gần 60%. Do trình độ dân trí thấp, kinh tế hạn hẹp nên việc huy động các nguồn lực trong dân để đầu tư cho giáo dục còn thấp, nhiều gia đình chưa có điều kiện chăm lo đầy đủ cho việc học tập của con mình. Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của thầy, trò Nhà trường đạt được trong những năm qua, đồng chí mong muốn các giáo viên của Nhà trường cố gắng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành, tỉnh phát động, phấn đấu xây dựng Nhà trường ngày càng lớn mạnh.

 

* Tối 18/11, tại Rạp Măng non Thành phố, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng TMCP Đông Á tổ chức kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) và phát động cuộc thi “Nét bút tri ân”.

 

Đã thành thông lệ, tháng 11 là dịp để cả xã hội dành tình cảm trân trọng và tôn vinh công lao to lớn của các thầy giáo, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục. Để tỏ lòng biết ơn, tôn trọng các thầy, cô giáo, Ban Tổ chức đã mời các thầy, cô giáo tiêu biểu đó là: Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học tỉnh; thầy giáo Nguyễn Quang Thuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An; cô giáo Lê Thị Mai Loan, giáo viên Trường tiểu học Vũ Chấn (Võ Nhai) và sinh viên Nguyễn Minh Trang, Khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên lên sân khấu để giao lưu, chia sẻ với các học sinh sinh viên…

 

Cuộc thi “Nét bút tri ân” sẽ diễn ra từ ngày 20-11-2009 đến 20-11-2010. Thể loại tham gia dự thi là những bài văn xuôi có độ dài không quá 1.500 chữ, kể về những kỷ niệm, cảm nhận, suy nghĩ về một tấm gương thầy cô giáo mà chính bản thân mình đã được học hoặc biết đến. Những bài viết hay sẽ được chọn để đăng trên báo Sinh viên Việt Nam ra thứ hai hàng tuần. Các thầy cô giáo là nhân vật được vinh danh trong các bài dự thi được chọn là bài viết hay nhất trong tuần sẽ được Ngân hàng Đông Á tặng thẻ Nhà giáo với tài khoản 2 triệu đồng; được trao giải trong đêm chung kết sẽ được Ban tổ chức đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ…

 

Cuộc thi là hoạt động cụ thể hoá chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và tự sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động…

 

* Sáng 19/11, Đại học Thái Nguyên đã  tổ chức lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), trao tặng các phần thưởng cho các tập thể, cá nhân. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các trường thành viên Đại học Thái Nguyên.

 

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống của giáo giới: kể từ tháng 7/1946, tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập tại Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục. Năm 1949, tại Thủ đô Ba Lan, Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo". Năm 1953, Công đoàn Giáo dục Việt Nam trở thành thành viên của Liên hiệp quốc tế công đoàn giáo dục. Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Warszawa, FISE đã quyết định lấy ngày 20/11/1958 là Ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo. Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hàng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".

 

Phát huy truyền thống giáo giới, những năm qua các thầy, cô giáo tại các đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực trong công tác, giảng dạy, góp phần vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Đại học Thái Nguyên đề ra nhiều giải pháp trong xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để xây dựng thành Đại học trọng điểm của Quốc gia.

 

Nhân dịp này, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể, 4 cá nhân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể và 11 cá nhân; Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Đồng thời công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận chức danh Giáo sư cho 3 đồng chí là Trần Ngọc Ngoạn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm; Nguyễn Quang Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm và Nguyễn Thế Đặng, Trưởng phòng Hành chính - Tài vụ, Trường Đại học Nông lâm. Đồng thời trao chứng nhận chức danh Phó giáo sư cho 17 cán bộ, giảng viên ở các lĩnh vực khác nhau thuộc các đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên

 

* Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày 19/11, Trường Tiểu học Hương Sơn (Phú Bình) đã tổ chức Hội thi Tiếng hát Dân ca.

 

Các làn điệu dân ca trên khắp mọi miền của đất nước đã được các em biểu diễn khá sinh động, ấn tượng. Hội thi là một trong nhiều hoạt động Trường Tiểu học Hương Sơn thực hiện hưởng ứng Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động trong năm học 2009-2010. Qua đó, khuyến khích các em tìm hiểu về các làn điệu dân ca; biết giữ gìn, phát huy một trong những bản sắc văn hoá tốt đẹp của Dân tộc.

 

Kết thúc Hội thi, ở mỗi khối, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba cho các đội đạt thành tích cao và tuyển chọn đội xuất sắc nhất tham gia Hội thi Tiếng hát Dân ca cấp huyện sẽ được tổ chức trong thời gian tới. 

 

*Trường Tiểu học Bộc Nhiêu (Định Hoá) vừa tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và mít tinh kỷ niệm ngày Nhà giáo việt Nam (20/11).

 

Được tách ra từ Trường THCS Bộc Nhiêu năm học 1998 - 1999, Trường Tiểu học Bộc nhiêu hiện có 3 điểm trường với tổng diện tích trên 5.600m2. Điều kiện cơ sở vật chất của Nhà trường đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy và học như: phòng học, phòng thư viện và các phòng chức năng.  Trong năm học 2009-2010, trường có 12 lớp với tổng số 38 học sinh và 20 cán bộ, giáo viên - CNV, 100% cán bộ giáo viên của nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

 

Trong những năm qua, nhà trường có truyền thống dạy tốt học tốt, đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết, có trách nhiệm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Học sinh trong độ tuổi đi học được huy động ra lớp hàng năm đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, tỷ lệ lên lớp đạt 96,9%, xếp loại hạnh kiểm, thực hiện đầy đủ đạt trên 96%, không có học sinh bỏ học, nhiều năm liên tục nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiến…