Trao đổi kinh nghiệm phát triển và củng cố các hợp tác xã dịch vụ điện

14:00, 03/11/2009

Ngày 3/11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị tọa đàm với chủ đề "Trao đổi kinh nghiệm phát triển ngành nghề và củng cố hoạt động của các HTX dịch vụ điện" trong tỉnh.  

 

Tham gia tọa đàm có đại diện Bộ Giao thông - Vận tải; đại diện Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh và một số tỉnh bạn; đại diện phòng Công thương các huyện, thành và các HTX dịch vụ điện trên địa bàn.

 

Thực  hiện Quyết định 2981 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án bàn giao lưới điện hạ thế để đầu tư, cải tạo bán điện trực tiếp đến hộ nông thôn trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 109 HTX đã và đang bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý. Trong đó, có 14 HTX kiêm dịch vụ điện; 95 HTX chuyên kinh doanh dịch vụ điện.

 

Nhìn chung, các HTX đang kinh doanh dịch vụ điện đều thực hiện việc bán điện theo quy định từ ngày 1/9/2009, trong đó, một số HTX đã bắt đầu thực hiện từ 1/3/2009. Các HTX đang tiếp tục huy động vốn để đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân. Bên cạnh đó, chú trọng mở rộng ngành nghề kinh doanh nhằm khai thác tiềm năng sẵn có ở mỗi địa phương, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và xã viên.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số HTX thuộc dự án Năng lượng nông thôn II hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, tại Hội nghị này, đại diện các HTX trong và ngoài tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước đã trao đổi những cách làm hay, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện bàn giao lưới điện.

 

Một trong những tồn tại, vướng mắc được các đại biểu nêu nhiều là  các HTX đã bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý hiệu quả không thay đổi là bao so với mô hình trước đây. Những người đang hoạt động trong các HTX dịch vụ điện, cơ sở vật chất đã được các HTX đầu tư giải quyết như thế nào; chất lượng điện so với trước có tốt hơn hay không; việc chuyển đổi ngành nghề sẽ làm cho các HTX không yên tâm khi cơ chế, chính sách Nhà nước luôn thay đổi…

 

Qua đây, đại diện các HTX đã kiến nghị nhiều ý kiến đề nghị được tháo gỡ những vướng trên. Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước đã nêu những định hướng chỉ đạo, hỗ trợ, giúp các HTX tìm được giải pháp phù hợp để củng cố hoạt động các HTX kinh doanh dịch vụ điện tiếp tục phát triển theo mô hình mới.