Khánh thành Nhà máy xi măng Quang Sơn

14:20, 25/12/2009

Sáng ngày 25-12, tại xã Quang Sơn (Đồng Hỷ), Tổng Công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) đã tổ chức Lễ Khánh thành Nhà máy xi măng Quang Sơn. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Huy Hoàng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và cắt băng khánh thành (ảnh).

 
 
 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]
 
Tham dự buổi Lễ còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…
 
Nhà máy xi măng Quang Sơn do VINAINCON làm chủ đầu tư có công suất thiết kế 1,51 triệu tấn/năm, tương đương với 4.000 tấn clinker/ngày, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Dự án được triển khai thi công đồng loạt từ đầu quý II năm 2006 với dây truyền công nghệ lò quay, phương pháp khô, có hệ thống tháp trao đổi nhiệt 5 tầng, 1 nhánh và buồng đốt Precalciner do hãng FCB (Cộng hòa Pháp) thiết kế và cung cấp thiết bị. Đầu tháng 11 - 2009, nhà máy đã hoàn thiện việc lắp đặt thiết bị và đưa vào sản xuất thử. Sau hơn một tháng căn chỉnh các thông số kỹ thuật, đến nay nhà máy đã hoạt động ổn định, lô sản phẩm xi măng đầu tiên của nhà máy đã được chuyển đi tiêu thụ ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao những nỗ lực của Tổng Công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam trong việc triển khai xây dựng nhà máy, đặc biệt là việc Tổng Công ty và ngành cơ khí đã chế tạo và sản xuất thành công 73% trọng lượng thiết bị của nhà máy ở trong nước, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và lắp ráp đồng bộ với các thiết bị chính được chế tạo ở châu Âu. Đây là nhà máy xi măng được thiết kế, lắp đặt với tỷ lệ thiết bị nội địa hóa cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Đồng chí cũng đã biểu dương Tổng Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên lành nghề để vận hành nhà máy, tạo được việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương, đây là cách làm đúng đắn, qua đó tạo sự phát triển bền vững và lâu dài cho nhà máy. Bên cạnh đó đồng chí yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên nhà máy phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tuyệt đối tôn trọng kỷ luật lao động, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.