Cho ý kiến vào quy hoạch chi tiết khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng

18:01, 22/01/2010

Ngày 22/1, tại Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo TP Thái Nguyên, các sở, ngành chức năng nghe đại diện Viện Nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn thuyết minh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng T.P Thái Nguyên (ảnh). Các ông: Lê Văn Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Hồ Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 2 tham gia buổi làm việc.

 

Dự án phát triển Hồ điều hòa Xương Rồng và Khu đô thị Hồ điều hòa Xương Rồng (T.P Thái Nguyên) trước đây do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện không thành công nên được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư. Việc thay đổi chủ đầu tư và nhiều yêu cầu mới trong quá trình phát triển thành phố dẫn đến cần thiết có sự điều chỉnh về tổ chức không gian, sử dụng đất và yêu cầu về kỹ thuật hạ tầng.

 

Theo thuyết minh, tổng diện tích khu vực quy hoạch là 44,42ha, trong đó: Hồ điều hòa Xương Rồng: 9,66ha, Khu đô thị: 32,50ha; đường Bắc - Nam: 2,26ha; quy mô dân số dự báo: 8.000 người, tương đương 2.000 hộ; chỉ tiêu đất: 41m2/người; mật độ cư trú: 246 người/ha…. Dự kiến các khu chức năng chính gồm: Khu các công trình công cộng; khu công viên, cây xanh, quảng trường, vui chơi giải trí; khu nhà ở; khu khách sạn 3 sao…

 

Như vậy, có sự điều chỉnh so với thiết kế trước đây của nhà đầu tư nước ngoài: diện tích hồ dự kiến trước đây là 19 ha, nay là 9,66ha; diện tích đất dịch vụ công cộng, cây xanh, quảng trường và giao thông tăng so với thiết kế trước. Để bảo đảm thoát nước hồ khi diện tích bị thu hẹp, nhà đầu tư đã đề xuất phương án mạng lưới thoát nước và các công trình phụ trợ…

 

Góp ý vào bản Quy hoạch, lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công Thương và T.P Thái Nguyên có nhiều ý kiến. Trong đó nhấn mạnh biện pháp xử lý nguồn nước để Hồ điều hòa Xương Rồng thực hiện nhiệm vụ thoát nước, điều hòa không khí; về phối cảnh, cần tạo điểm nhấn bằng các công trình hiện đại hơn; nghiên cứu giảm bớt các điểm cắt giao thông bảo đảm an toàn; các công trình xây dựng trong khu đô thị cần có tầm nhìn lâu dài để đáp ứng với sự phát triển trong tương lai.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Đương, Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý vị trí quan trọng của khu đô thị này đối với T.P Thái Nguyên. Vì vậy, đồng chí yêu cầu công trình cần có mối liên hệ với các công trình khác trong khu vực. Đặc biệt, Hồ điều hòa Xương Rồng phải là hồ “sống”, đảm bảo sạch, luân chuyển nước và được khai thác sử dụng mặt nước.

 

Kết luận chương trình làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết của Công ty cổ phần Sông Đà 2 là cần thiết và phù hợp.  Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh giao cho thành phố, các sở, ban, ngành liên quan giúp nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục cần thiết; yêu cầu nhà đầu tư cam kết lộ trình thực hiện và khởi công công trình trong thời gian sớm nhất.