Khảo sát, xây dựng phương án tôn tạo nơi làm việc của Tổng hội Việt Minh

10:49, 27/01/2010

Ngày 27/1, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận TW,  Uỷ ban MTTQ Việt Nam về việc tôn tạo khu vực xây dựng bia Di tích lịch sử nơi ở và làm việc của đồng chí Hoàng Quốc Việt.  

 

Về phía Ban Dân vận TW có đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Ban Dân vận TW. Trước đó, Đoàn lãnh đạo Ban Dân vận TW, Uỷ ban MTTQ Việt Nam đã khảo sát điểm di tích nơi làm việc của Tổng hội Việt Minh, nơi ở và làm việc của đồng chí Hoàng Quốc Việt tại xã Điềm Mặc (Định Hoá).

 

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ và Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch.

 

Qua khảo sát, đồng chí Nguyễn Thế Trung cho rằng: Đường vào Di tích nơi làm việc của Tổng hội Việt Minh cũng như nơi ở và làm việc của đồng chí Hoàng Quốc Việt tại đồi Khẩu Roại, xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc là đường đất nên đi lại rất vất vả. Hiện, ngoài bia di tích chưa có các công trình phụ trợ. Đồng chí đề nghị địa phương xem xét kỹ quy hoạch, lập hồ sơ đề nghị công nhận là di tích cấp Quốc gia, cũng như xây dựng phương án tôn tạo đúng với tầm vóc của điểm di tích. Đồng thời, trao đổi với nhân dân sở tại để Ban Dân vận TW và Uỷ ban MTTQ Việt Nam đầu tư xây dựng một công trình phúc lợi cho nhân dân địa phương.

 

Trao đổi với lãnh đạo Ban Dân vận TW, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nêu rõ: Thái Nguyên có quần thể di tích lịch sử cách mạng. Tại xã Điềm Mặc có điểm di tích nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, hiện đã xây dựng nhà bia tưởng niệm và 1 nhà văn hóa; Hội Nông dấn Việt Nam cũng xây dựng 1 nhà bia và 1 nhà văn hóa. Gần đây nhất Ủy ban Kiểm tra TW Đảng cũng lên khảo sát nơi ra đời Ủy ban Kiểm tra TW tới đây sẽ có sự đầu tư tôn tạo.

 

Về điểm di tích nới làm việc của Tổng hội Việt Minh, tỉnh giao cho ngành Văn hóa tham mưu cho Ban Dân vận TW, Uỷ ban MTTQ Việt Nam về địa điểm, quy hoạch xây dựng.... trên cơ sở xác định được nơi ra đời, hoàn thành hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp Quốc gia. Đồng thời phối hợp với Ban Quản lý Di tích và Danh thắng của tỉnh lập dự án bổ sung một số hạng mục nhằm tôn tạo di tích gốc và xây dựng các công trình phụ trợ. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy khảo sát, phối hợp với Ban Quản lý Di tích và Danh thắng của tỉnh lập hồ sơ thiết kế đường vào điểm di tích, bàn bạc với nhân dân địa phương để TW đầu tư một công trình phúc lợi mang ý nghĩa cộng đồng và báo cáo để Ban Dân vận TW tiến hành xây dựng.