Thái Nguyên: Tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

15:40, 25/01/2010

Ngày 25/1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) năm 2009; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 

Năm 2009, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và nâng lên một bước, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm thể hiện rõ nét, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật đã bị nhân dân phát hiện bắt giữ, góp phần giữ vững, ổn định về an ninh trật tự xã hội.

 

Năm qua, Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ các cấp đã tổ chức các loại hình hoạt động, phát động phong trào tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia trực tiếp vào việc giữ gìn an ninh trật tự, qua đó đã bắt quả tang 640 đối tượng vi phạm; quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 3.285 nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp cho lực lượng chức năng giải quyết dứt điểm 1.243 vụ việc; điều tra khám phá 603 vụ bắt giữ 1.266 đối tượng; lập hồ sơ đưa vào diện quản lý 616 đối tượng; 118 đối tượng đã được cảm hoá giúp đỡ tiến bộ; tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng cho 1.015 người.

 

Lực lượng Công an xã, phường, thị trấn cũng đã xử lý giải quyết 3.322 vụ ngay từ cơ sở, trong đó hoà giải thành công 852 vụ việc, xử lý hành chính 1.283 vụ việc, chuyển Công an cấp trên xử lý 1.087 vụ việc. Tham gia phong trào này, các ngành, đoàn thể của tỉnh cũng đã tổ chức được 2.890 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; 365 buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm với trên 155 nghìn lượt người tham gia. Tại các xóm, phố có trên 2.000 tổ an ninh nhân dân, hơn 2.400 tổ hoà giải, 25 ban bảo vệ tổ dân phố được duy trì hoạt động có hiệu quả… Kết quả phân loại phong trào Toàn dân BVANTQ, 158 đơn vị có phong trào tốt, 226 đơn vị có phong trào khá, 80 đơn vị có phong trào trung bình.

 

Năm 2010 UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân BVANTQ các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp chỉ đạo hướng dẫn công tác xây dựng phong trào cho phù hợp từng vùng, từng lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Gắn công tác xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ với các phong trào cách mạng khác, kịp thời và đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân phát hiện tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi ở địa bàn dân cư". Nhân rộng các mô hình quần chúng tham gia phong trào như cụm an ninh khu vực, hòm thư an ninh, các mô hình tự quản về an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm…

 

Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân BVANTQ. Trong đó Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 đơn vị và tặng Bằng khen cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho thị trấn Chợ Chu (Định Hoá) và Bằng khen cho 12 tập thể, 14 cá nhân…