Phát động xây dựng Quỹ Da cam, Quỹ Nhân đạo

14:32, 16/03/2010

Ngày 16/3, Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Da cam (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) đã triển khai phát động xây dựng Quỹ Da cam, Quỹ Nhân đạo và định hướng các hình thức hỗ trợ cho các đối tượng chính sách năm 2010. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

 

Qua hơn 10 năm hoạt động của Quỹ (1999-2009), Quỹ huy động đạt trên 7 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh vận động đạt gần 2,5 tỷ đồng. Đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 30.000 lượt đối tượng làm nhà ở, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật chỉnh hình, cấp xe lăn, vốn sản xuất, bữa ăn tình thương tại bệnh viện và trợ cấp lúc khó khăn… Riêng năm 2009 vừa qua, Quỹ Bảo trợ nạn nhân CĐDC của tỉnh vận động được hơn 424 triệu đồng. Đã thực hiện hỗ trợ hơn 521 triệu đồng, trong đó làm mới 50 nhà; cứu trợ 90 lượt người; thăm hỏi, tặng quà cho gần 400 lượt đối tượng; hỗ trợ khám bệnh miễn phí cho hơn 850 đối tượng…

 

Theo kế hoạch năm 2010 này, Hội Chữ thập đỏ các cấp phấn đấu tổng thu vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ nạn nhân CĐDC đạt trên 2,5 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh đạt từ 450 đến 500 triệu đồng. Quỹ này dùng hỗ trợ cho các đối tượng là nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; hỗ trợ các gia đình nạn nhân CĐDC nghèo làm nhà, sửa chữa nhà ở; duy trì công tác cứu trợ kịp thời, hỗ trợ các đối tượng ăn miễn phí tại Bệnh viện C và Bệnh viện Tâm thần tỉnh… Theo dự kiến kế hoạch, Hội đồng quản lý Quỹ tỉnh vận động CB, CNVC, người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang mỗi người 1 ngày lương; các hộ gia đình ở khu vực thành thị 25 nghìn đồng/hộ; các hộ nông thôn 10 nghìn đồng/hộ trở lên; các nhà hảo tâm, học sinh, sinh viên tuỳ khả năng. Thời gian vận động và tiếp nhận ủng hộ từ 15/3-30/4/2010. Ngoài thời gian này, hội chữ thập đỏ các cấp thường xuyên tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân và cung cấp các địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang cần nhận được sự giúp đỡ để tập thể, cá nhân có thể đăng ký giúp đỡ trực tiếp.

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt đã biểu dương, ghi nhận những thành tích Hội Chữ thập đỏ các cấp đạt được trong thời gian qua, đồng thời có chỉ đạo từ nay đến hết năm 2010, Hội Chữ thập đỏ các cấp và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia ủng hộ quỹ. Đặc biệt việc quản lý quỹ phải thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, rõ ràng, đúng quy định. Trong thực hiện, giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ, để qua đó hỗ trợ được đúng đối tượng…

 

Nhân dịp này, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã trao số tiền 300 triệu đồng hỗ trợ cho 60 hộ nạn nhân CĐDC ở các huyện Phú Bình, Phú Lương, Sông Công, Võ Nhai và huyện Đại Từ mua bò sinh sản, mỗi hộ được hỗ trợ 5 triệu đồng.