Sẽ giám sát trực tiếp tại 4 đơn vị, doanh nghiệp

19:17, 17/03/2010

Đây là thông báo của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị thông báo kế hoạch giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh”, được tổ chức vào chiều ngày 17/3/2010. 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh). Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh cùng một số đơn vị, doanh nghiệp được giám sát trong đợt này…

 

Theo thông báo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ giám sát trực tiếp tại 4 đơn vị là Cục Thuế tỉnh, UBND T.P Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Giao thông - Vận tải, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan. Thời gian bắt đấu từ ngày 5 đến 7/4. Theo đó, 5 đơn vị, doanh nghiệp phải xây dựng báo cáo những nội dung liên quan đến vấn đề mà Đoàn sẽ giám sát là Điện lực Thái Nguyên, Viễn thông Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất công nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Cương - Hoàng Bình, Doanh nghiệp Trung Thành.

 

Mục đích của đợt giám sát này là nhằm đánh giá việc ban hành, tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật; đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật và quản lý thuế, phí, lệ phí ở địa phương. Từ đó, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về lĩnh vực này, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí với chương trình giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng khẳng định chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí là vô cùng quan trọng, là công cụ hữu hiệu của Nhà nước trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp và kinh tế đất nước phát triển. Nộp thuế là nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mọi công dân. Nhưng chính sách này cần có sự cập nhật, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới của đất nước. Do vậy, thông qua hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tìm ra những vấn đề cần kê chỉnh để kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương. Đồng chí mong rằng đợt giám sát lần này sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp…