Sơ kết Đề án thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”

17:06, 18/03/2010

Ngày 18/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị họp với các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) “Một cửa liên thông (MCLT)” và Tổ chuyên viên giúp việc nhằm sơ kết Đề án thực hiện cơ chế MCLT giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đề án “Một cửa liên thông” chủ trì Hội nghị.

 

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư, Đề án thực hiện cơ chế MCLT giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng và triển khai thực hiện từ 1-6-2008. Sau hơn một năm hoạt động, Văn phòng thường trực MCLT đã thực hiện 170 phiên làm việc vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Tiếp đón, hướng dẫn 301 lượt nhà đầu tư và doanh nghiệp đến làm việc, nộp hồ sơ. Văn phòng đã trình đề nghị tỉnh chấp thuận 206 dự án đầu tư. Đồng thời, xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh danh sách 24 dự án chậm triển khai tiến độ; tổ chức các cuộc họp BCĐ cùng các chủ đầu tư xem xét các dự án chậm triển khai. Qua đó, thống nhất báo cáo  giãn tiến độ thực hiện 10 dự án và đang tiếp tục rà soát 10 dự án.

 

Nhìn chung, hoạt động của Văn phòng MCLT đóng góp quan trọng vào công tác cải cách hành chính để thu hút đầu tư của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; tạo sự công khai, minh bạch, gần gũi và cởi mở giữa các ngành và rút ngắn thời hạn trả kết quả. UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện trả lời và giải quyết kịp thời các đề xuất của Văn phòng MCLT. Các thành viên BCĐ có sự phối hợp tích cực để giải quyết nhanh các thủ tục.

 

Tuy nhiên, hoạt động của Văn phòng cũng còn một số tồn tại như: sự tham gia của một số ngành chưa thường xuyên; một số vấn đề còn thiếu sự thống nhất giữa các ngành; thiếu căn cứ để chọn lọc dự án; sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên trong việc trả lời bằng văn bản còn chậm... Vì vậy, các thành viên đã đóng góp nhiều ý kiến nêu lên những tồn tại cần khắc phục và thống nhất kiến nghị của Văn phòng MCLT đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu chỉnh sửa một số quy trình về thủ tục hành chính cho phù hợp; bổ sung một số nội dung cam kết với nhà đầu tư về tiến độ thực hiện dự án; cần xây dựng tiêu chuẩn rõ ràng về lựa chọn nhà đầu tư vào tỉnh và thực hiện ký quỹ đầu tư; bổ sung một số quy hoạch liên quan các nhà đầu tư thường yêu cầu như: quy hoạch vật liệu xây dựng, luyện kim và quan tâm đến đầu tư hạ tầng để đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư...

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao hoạt động của Văn phòng MCLT và yêu cầu: các sở, ban ngành cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết thủ tục đầu tư phù hợp với các quy định mới ban hành; duy trì thường xuyên các cuộc họp theo quy định; tăng cường đôn đốc các đơn vị giải quyết công việc nhanh, công khai quy trình giải quyết thủ tục đầu tư trên mạng để các nhà quản lý, nhà đầu tư được biết; yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện Quy chế làm việc của Văn phòng để ban hành, sớm triển khai thực hiện và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ ở Văn phòng MCLT.