Thái Nguyên tham gia phiên họp trực tuyến về đầu tư xây dựng

16:40, 04/03/2010

Sáng 4/3, UBND tỉnh đã tham gia “Phiên họp trực tuyến về đầu tư xây dựng” do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì tại điểm cầu chính -Văn phòng Chính phủ - và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành trong cả nước.

 

Tham gia phiên họp trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

Trước khi tham gia Phiên họp, UBND tỉnh đã nghe và thống nhất các nội dung về tình hình thực hiện vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn năm 2009 và tình hình thực hiện 2 tháng đầu năm 2010 cũng như các phương án đề xuất đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư cả năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo. Theo đó, năm 2009, tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh là trên 1.466 tỷ đồng, đến hết tháng 1/2010 đã giải ngân được trên 1.359 tỷ đồng, bằng 92,7% kế hoạch. Trong đó, bao gồm các nguồn vốn huy động từ ngân sách địa phương, vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia và vốn trái phiếu Chính phủ. Năm 2010, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương cho các dự án khoảng 200 tỷ đồng; nguồn vốn TW hỗ trợ là trên 286 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình 135, và Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng là trên 260 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ trên 434 tỷ đồng. Qua hai tháng đầu năm thực hiện kế hoạch, nhìn chung tiến độ triển khai đã đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhiều dự án, công trình đã khởi công mới năm 2010 được phê duyệt kế hoạch đấu thầu và tổ chức đấu thầu…

 

Tại phiên họp, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình đầu tư phát triển từ các nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ; tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư năm 2009; báo cáo kế hoạch vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, các giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn trên… Đại diện các bộ, ngành TW, các tỉnh: Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Nam, Nghệ An, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Sơn La…đã phát biểu ý kiến chỉ rõ những mặt làm được cũng như những vướng mắc, tồn tại trong thực hiện vốn đầu tư thời gian qua và đề xuất các giải pháp hoàn thành kế hoạch vốn xây dựng năm 2010.

 

Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Phạm Xuân Đương đã phát biểu ý kiến nêu bật những kết quả đạt được trong công tác đầu tư xây dựng của tỉnh năm 2009 và đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối bổ sung nguồn vốn đảm bảo cho các công trình, dự án kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên đã khởi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2010; xem xét cân đối nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ đảm bảo đầu tư đủ cho các dự án giao thông, thủy lợi, nhà ở sinh viên cũng như bổ sung vốn xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp ngoài mức vốn đã hỗ trợ cho địa phương theo quy định.

 

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị hoàn thành tốt kế hoạch thực hiện vốn đầu tư đã phân bổ năm 2010, đồng thời triển khai việc huy động và sử dụng nguồn vốn sao cho hợp lý, hiệu quả. Thủ tướng cũng yêu cầu T.P Hà Nội khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên để sớm thi công đưa công trình quan trọng này vào sử dụng đúng kế hoạch đề ra...