Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề lần thứ 3

15:05, 09/03/2010

Ngày 9/3, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị liên tịch với Uỷ ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh để thống nhất dự kiến nội dung kỳ họp chuyên đề lần thứ 3 HĐND tỉnh khoá XI.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Theo thông báo về nội dung, chương trình kỳ họp chuyên đề lần thứ 3 của HĐND tỉnh, khoá XI sẽ nghe và thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh với các nội dung như: Báo cáo về đánh giá kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh; kết quả và định hướng phát triển công nghiệp và làng nghề; Đề án hội nhập kinh tế Quốc tế và chiến lược xuất khẩu các mặt hàng chủ lực; các tờ trình về: Phân cấp nhiệm vụ thu chi sự nghiệp môi trường thuộc ngân sách địa phương và phân cấp quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước theo Luật quản lý sử dụng tài sản Nhà nước; thu phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn; quy định mức thu phí tham quan du lịch ATK; điều chỉnh mức thu phí môi trường đối với khai thác khoáng sản và điều chỉnh, bổ sung mức thu phí qua cầu treo do địa phương quản lý; điều chỉnh quy định mức tiếp khách trên địa bàn; quy định mức hỗ trợ kinh phí xây dựng văn bản của HĐND, UBND và các cấp; Qui hoạch, tờ trình dự thảo nghị quyết về xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương trong khu vực phòng thủ Thái Nguyên; đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết về cấm xe tải trên một số tuyến đường; chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công, dân lập sang cơ sở mầm non công lập, dân lập, tư thục; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, kỳ họp còn nghe báo cáo thẩm tra của các Ban thuộc HĐND tỉnh và sẽ thảo luận, quyết định 11 nghị quyết quan trọng. Dự kiến kỳ họp sẽ được tổ chức vào khoảng thời gian từ 16 đến 20 - 4.

 

Để các nội dung trình tại kỳ họp có tính khả thi, thống nhất cao, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để làm rõ thêm về căn cứ, thẩm quyền ban hành và những nội dung chưa rõ; cơ sở thực hiện một số văn bản như: phương án cấm xe tải trên một số tuyến đường của thành phố Thái Nguyên; thu phí chất thải rắn; ưu đãi đầu tư; vấn đề chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non bán công sang công lập, dân lập, tư thục... Đồng thời, bổ sung  những vấn đề còn bức xúc nhân dân đang rất quan tâm như vấn đề sử dụng đất của doanh nghiệp; vấn đề cử tuyển đi học. Các Ban của HĐND tỉnh đề nghị các ngành liên quan chuẩn bị nội dung, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo kỹ lưỡng đảm bảo các điều kiện trước khi đưa ra kỳ họp.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhất trí với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết UBND tỉnh đề nghị trình tại kỳ họp chuyên đề và đề nghị bổ sung thêm một số báo cáo như đánh giá kết quả sơ bộ việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội trong quý I/2010; vấn đề sử dụng đất của các doanh nghiệp từ năm 2006 đến năm 2009. Đồng thời yêu cầu: những đề án có tác động lớn đến nhân dân, các ngành liên quan cần tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi và xây dựng lộ trình thực hiện. Đối với việc xây dựng văn bản, các ngành cần bám sát văn bản của T.W để đảm bảo tính hợp pháp; sát với tình hình của tỉnh, có tính khả thi cao, đảm bảo sự phát triển ổn định; những tờ trình, dự thảo nghị quyết chưa đủ điều kiện đưa ra tại kỳ họp này cần có ý kiến đề xuất trước để đưa vào nội dung kỳ họp sau.