UBND tỉnh: Họp bàn giải pháp tổ chức thực hiện công tác thu, chi ngân sách

19:42, 17/03/2010

Ngày 17/3, tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh, UBND tỉnh đã làm việc với các đơn vị trong Khối Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để nghe báo cáo tình hình thu, chi ngân sách 2 tháng đầu năm và bàn các giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu thu, đảm bảo chi ngân sách nhằm hoàn thành kế hoạch dự toán năm 2010.  Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị (ảnh). Cùng dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại Hội nghị, các ngành trong Khối Tài chính đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2010 và đề xuất các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ngay từ quý đầu của năm. Qua báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 2/2010, toàn ngành Thuế thu ngân sách được 272,6 tỷ đồng, bằng 20% dự toán năm, vượt 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đa số các nguồn thu đều tăng, song cũng còn một số chỉ tiêu thu đạt chưa cao như: Thu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; các khoản thu về phí và lệ phí. Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý thuế với những biện pháp chặt chẽ hơn; tổ chức tập huấn về công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp cho cán bộ thuế và các doanh nghiệp, đơn vị chi trả trên địa bàn; tổ chức giám sát chặt chẽ các tờ khai thuế tháng, quý và quyết toán thuế năm 2009; quản lý sát các hộ kinh doanh… Cục Thuế tỉnh nêu các giải pháp của ngành trong thời gian tới: sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế; kê khai quyết toán; thanh tra, kiểm tra thuế; tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế thuế; kiện toàn công tác tổ chức cán bộ và nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ và coi trọng công tác quản lý đội ngũ CBCC thuế.

 

Đối với Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp với các đơn vị trong Khối tập trung cho công tác thu ngân sách; cơ bản xử lý xong quyết toán năm 2009 và chi khá lớn cho xây dựng cơ bản, chi thường xuyên; đang tiếp tục thanh toán những dự án chuyển tiếp từ năm 2009; đôn đốc thanh toán ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số công trình đã hoàn thành khối lượng nhưng các chủ đầu tư chưa làm thủ tục thanh toán. Ngành tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ quyết toán. Đồng thời, ngành đang  triển khai một số nhiệm vụ về sắp xếp, bố trí lại cán bộ; chuẩn bị nguồn nhân lực để triển khai dự án Ta-mit; xử lý vốn vay của dân. Đối với Chi cục Hải quan Thái Nguyên, dự kiến hết quý 1/2010 thu được 78 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch. Song, số lượng doanh nghiệp nộp thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn còn ít, nên việc khai thác thu còn hạn chế. Chi cục đã đề nghị tỉnh, các ngành  tạo điều kiện vận động các doanh nghiệp tham gia nộp thuế xuất nhập khẩu qua tỉnh để tăng thu ngân sách. Chi cục cũng nêu những vướng mắc cần được giải quyết như: do còn hạn chế về nhiệm vụ nên vấn đề thu còn gặp khó khăn. Về quá trình xuất khẩu, địa điểm kiểm tra một số mặt hàng chưa phù hợp, Chi cục muốn giúp đỡ doanh nghiệp làm thủ tục cũng khó. Đối với Ngành Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các chủ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và giao cho các phòng chức năng thực hiện tốt công tác quyết toán; phối hợp với các chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, đề xuất thực hiện tốt các nhóm giải pháp về giao dự toán ngân sách ngay từ đầu năm; giải pháp thực hiện thu,  chi ngân sách; tổ chức điều hành thực hiện tiết kiệm chi, công khai ngân sách năm 2010... Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chỉ đạo cải cách hành chính để thu hút đầu tư, thành lập các doanh nghiệp, chi nhánh trên địa bàn. Đồng thời chỉ ra khả năng tăng thu ngân sách thông qua việc tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai, khởi công một số dự án; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế quản lý một số công trình, dự án để quản lý và tăng thu ngân sách.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác quản lý thu; nêu lên giải pháp quản lý một số doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh để tăng thu ngân sách. Đồng thời yêu cầu các ngành trong Khối Tài chính rà lại chức năng, bổ sung nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch thực hiện; tăng cường nâng cao năng lực phối hợp; củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ; phân cấp mạnh cho cơ sở, nâng cao trách nhiệm cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ...