Đoàn đại biểu Quốc hội làm việc với tỉnh trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII

15:52, 15/05/2010

Ngày 15/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên (ĐBQHTN) đã làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh để báo cáo, thống nhất một số nội dung báo cáo với Quốc Hội, Chính phủ trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội (QH) khoá XII. Tham dự có đồng chí: Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQHTN; Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; đại diện UBND, HĐND, UBMTTQ tỉnh.

 

Qua đánh giá của Đoàn ĐBQHTN: Từ kỳ họp thứ 6 đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII (QHKXII), Đoàn ĐBQHTN đã tham gia đầy đủ các kỳ họp; tham gia xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng tại các kỳ họp. Trong đó, tại kỳ họp thứ 6, có nhiều ý kiến đóng góp về vấn đề nông nghiệp nông thôn, việc quản lý sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; việc thực hiện chính sách, pháp luật về vệ sinh, an toàn thực phẩm được đánh giá cao. Đoàn cũng đã tham gia 18 ý kiến thảo luận ở tổ 5 ý kiến thảo luận tại hội trường về các dự án luật; tham gia tích cực hoạt động chất vấn với nhiều nội dung, góp phần giải quyết các kiến nghị của cử tri. Từ sau kỳ họp thứ 6 đến nay, Đoàn đã tổ chức các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến các đơn vị, cử tri trên địa bàn về 10 dự án luật dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 7 QHKXII; tổ chức 2 cuộc giám sát theo chuyên đề và phối hợp giám sát tham gia Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ QH và Uỷ ban Kinh tế QH về thực hiện thành lập trường, đầu tư, bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học và thực hiện Luật khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri với khoảng gần 2 nghìn cử tri...

 

Qua đó, đoàn đã tổng hợp các ý kiến cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương bao gồm 4 nhóm ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách và kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế- xã hội; kiến nghị về văn hoá, xã hội; bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thông qua hoạt động giám sát, Đoàn đã kiến nghị với tỉnh giải quyết nhiều vấn đề đối với quản lý tài nguyên khoáng sản; thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập, đầu tư, bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm; thực hiện chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các nguồn thu khác.Từ kỳ họp thứ 6 đến nay Đoàn cũng đã tiếp công dân 7 cuộc với khoảng 80 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 64 đơn khiếu nại tố cáo và xử lý 27 đơn; còn lại lưu không chuyển do nội dung đơn không rõ ràng.

 

Đại diện UBND tỉnh báo cáo với Đoàn về tình hình KT-XH của tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2010. Đồng thời kiến nghị với Đoàn có ý kiến với QH, Chính phủ, các Bộ ngành T.W quan tâm giải quyết một số vấn đề về bố trí nguồn vốn để thực hiện một số công trình theo kế hoạch như: đường giao thông; kiến cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; xây dựng nhà ở sinh viên; đầu tư các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tỉnh và một số công trình cấp thiết cần khởi công năm 2010; kinh phí bảo vệ môi trường sông Cầu; đầu tư phát triển xây dựng khu ATK và một số vấn đề khác...Đoàn ĐBQHTN cũng đã đề nghị UBND tỉnh trả lời những nội dung chưa rõ; ghi nhận những ý kiến đóng góp tại cuộc họp; cùng thống nhất các nội dung cần trình QH trong kỳ họp thứ 7.