Triển khai phương án xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc

15:17, 20/05/2010

Sáng 20/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai phương án xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc chủ trì Hội nghị.

 

Đến dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, đại diện UBND T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ, huyện Phổ Yên và các xã trong lưu vực hồ Núi Cốc.

 

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực lòng hồ Núi Cốc trở nên phức tạp. Vào lúc cao điểm có tới 161 tàu, thuyền của các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép với trên 30 bến bãi tập kết. Trong đó, có 4 tàu cuốc, còn lại là tàu bơm hút cát, đều không có đăng ký, đăng kiểm lưu hành. Mỗi ngày ước tính có khoảng 2.000m3 cát, sỏi được khai thác trái phép. Các đối tượng chủ yếu là người dân địa phương, cá biệt có những trường hợp ở huyện khác, tỉnh khác. Đây là các hoạt động vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, đê điều và các công trình thủy lợi khác...

 

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã họp và yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tự kiểm điểm, làm rõ vai trò, trách nhiệm, đồng thời có biện pháp tổ chức giải tỏa và chấm dứt triệt để tình trạng trên. UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về xử lý khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc. Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành các biện pháp quản lý, song vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được tình trạng trên.

 

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thành lập Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo. Cũng tại đây, Phương án cụ thể tổ chức thực hiện và xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại hồ Núi Cốc đã được triển khai. Theo đó, Ban Chỉ đạo có thông báo cho các chủ tàu thuyền và bãi tập kết cát sỏi trái phép trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo phải dừng mọi hành vi khai thác. Sau đó UBND tỉnh sẽ có phương án xử lý lượng cát, sỏi đã khai thác và thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện vận chuyển trái phép ra bên ngoài.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu: Từ 1/6/2010 sẽ chấm dứt mọi hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực hồ Núi Cốc và từ 10/6/2010 dừng hoạt động của các bến bãi trái phép tại khu vực này. Nếu sau đó các đối tượng vẫn cố tình hoạt động, các ngành chức năng sẽ tiến hành tịch thu phương tiện và xử lý theo quy định. Sở Nông nghiệp và PTNT - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn tất việc thành lập các chốt kiểm soát và xây dựng các phương án hậu giải tỏa, trong đó chú trọng đến vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Các địa phương liên quan khẩn trương thông báo quan điểm chỉ đạo cũng như chủ trương giải quyết của tỉnh đến tất cả người dân, đồng thời chủ động các phương án phối hợp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Lực lượng chức năng của tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo an ninh trật tự để tổ chức ra quân xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép bắt đầu từ ngày 1/6 tới...