Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

16:41, 05/10/2010

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, từ hôm nay (5/10), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh bắt đầu đi tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh. Sáng nay, Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc với cử tri xã Vạn Phái (Phổ Yên). Cùng dự có lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Huyện ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên.

 

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu và cử tri xã Vạn Phái đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2010 và phương hướng, nhiệm vụ của xã trong những tháng còn lại.

 

Tiếp đó, đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII: Kỳ họp sẽ khai mạc ngày 20/10, kết thúc vào ngày 27/11/2010; tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2010, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm; xem xét các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án và đặc xá, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các báo cáo công tác của Toà án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao…

 

Tại buổi tiếp xúc đã có 14 lượt ý kiến của các cử tri gửi tới các cấp, ngành liên quan, tập trung vào những vấn đề như: Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông Vạn Phái - Bắc Sơn - Sóc Sơn (Hà Nội), xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo; hỗ trợ kinh phí xây nhà văn hóa; tạo điều kiện để xã được triển khai thực hiện điểm chương trình xây dựng nông thôn mới…

 

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã yêu cầu lãnh đạo huyện Phổ Yên giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng chí cũng đã giải đáp một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; đồng thời tiếp thu những ý kiến không thuộc thẩm quyền để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp trình lên kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

 

Chiều nay, Đoàn đã tiếp xúc cử tri xã Tân Quang (T.X Sông Công). Tại đây có trên 10 ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị tăng phụ cấp cho trưởng các đoàn thể cấp xã, xóm; Nhà nước tiếp tục đầu tư kinh phí, nhân dân đối ứng để xây dựng đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; ngành chức năng tăng cường tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mới trong sản xuất nông nghiệp để ngày càng nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho bà con nông dân…

 

* Tại huyện Định Hoá, đại biểu Quốc hội Phạm Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại 2 xã là Điềm Mặc và Bộc Nhiêu.

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe lãnh đạo các xã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2010. Đại biểu Phạm Mạnh Hùng đã đã thông tin tới các cử tri về dự kiến chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XII. Theo đó kỳ họp sẽ diến ra từ ngày 20/10 đến 27/11, Quốc hội sẽ nghe báo cáo một số vấn đề quan trong như: Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; báo cáo kết quả thực hiện pháp luật và phòng chống tham nhũng; báo cáo về giải quyết ý kiến cử tri… Quốc hội cũng sẽ thông qua 9 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến với 9 dự án luật.

 

Đã có tổng cộng hơn 20 ý kiến của cử tri tại các buổi tiếp xúc tập trung vào các vấn đề: Đề nghị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông gắn liền với tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn; quan tâm giải quyết việc làm cho lao động được đào tạo cử tuyển; đề nghị chế độ phụ cấp cho Hội trưởng Hội Người cao tuổi; giải quyết chế độ cho nạn nhân chất độc da cam…

 

Lãnh đạo huyện và xã đã giải trình và trả lời một số ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền, những ý kiến còn lại đại biểu Quốc hội đã tiếp thu để trình lên kỳ họp sắp tới.

 

* Tại huyện Phú Lương, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Phủ Lý và xóm Ó, xã Yên Lạc. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Đình Bàng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Phú Lương. Hơn 100 cử tri ở 2 địa phương nói trên đã tham gia buổi tiếp xúc.

 

Cử tri xã Phủ Lý, Phú Luơng phát biểu ý kiến

 

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng qua của 2 xã, nghe thông báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII.

 

Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian lắng nghe nguyện vọng của cử tri. Trong đó tập trung vào các vấn đề: Đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ đầu tư  xây dựng trường học, kênh mương, đường giao thông nông thôn và các công trình phụ trợ; mong muốn nâng mức phụ cấp đối với trưởng các đoàn thể; đề nghị Nhà nước có những biện pháp quan tâm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chi trả trợ cấp đối với người cao tuổi; việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, môi trường ở địa phương... 

 

Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, lãnh đạo địa phương đã giải trình những kiến nghị thuộc thẩm quyền, các ý kiến khác đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

 

* Tại Võ Nhai đại biểu Quốc hội Phan Văn Tường, Chỉ Huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần và Đầu tư Thương mại TNG đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung.

 

Lãnh đạo UBND xã Thượng Nung báo cáo với các Đại biểu Quốc hội của tỉnh kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2010, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm của xã và xóm Lũng Luông.

 

Sau khi thông báo  những nội dung, chương trình chính trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, các Đại biểu đã dành phần lớn thời gian để nghe cử tri xóm Lũng Luông phát biểu ý kiến. Trong buổi tiếp xúc, đã có 12 ý kiến của cử tri, tập trung chủ yếu vào các vấn đề: Giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng, vật chất trang thiết bị trường học, trạm y tế còn rất thiếu, người dân chưa có điện lưới Quốc gia, Nhà nước quan tâm lo đầu ra cho sản phẩm nông sản; thủ tục cho các đối tượng được hưởng chế độ chất độc da cam còn rườm rà, khó khăn …

 

Cũng tại buổi tiếp xúc này, Đại biểu Nguyễn Văn Thời, đại diện cho Công ty Cổ Phần và Đầu tư Thương mại TNG đã trao 3 suất quà tổng trị giá 10 triệu đồng cho xóm Lũng Luông, Trường Tiểu học và Trường Mầm non Thượng Nung.