Giám sát về thực hiện một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước

16:35, 28/10/2010

Sau khi giám sát tại một số xã, huyện về tình hình thực hiện một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước trên địa bàn tỉnh, ngày 28-10, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Dân tộc (BDT) đã phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh, các ngành liên quan thực hiện giám sát nội dung trên tại Ban Dân tộc và UBND tỉnh. Tham dư có đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, để thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, BDT đã phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chính sách của Nhà nước về trợ giá, trợ cước (TGTC) các mặt hàng chính sách (MHCS); hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; hỗ trợ học sinh con hộ nghèo. Đối với việc thực hiện các MHCS, do có sự phối hợp giữa cơ quan thường trực và các ngành khá chặt chẽ nên đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh về lựa chọn mặt hàng TGTC, giao kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, tổ chức thẩm định; các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ cung ứng luôn chủ động triển khai kế hoạch phối hợp với địa phương thực hiện đầy đủ số lượng, bán đúng giá, cung ứng kịp thời. Năm 2009, đã thực hiện 13 tỷ 397 triệu đồng, bằng 100% kế hoạch vốn TGTC các mặt hàng chính sách được giao.Tuy nhiên, năm 2010, do có sự thay đổi về chính sách (hỗ trợ trực tiếp đến người dân hộ nghèo thuộc vùng khó khăn), đến hết quý II-2010 thực hiện được trên 7 tỷ 185 triệu đồng, bằng 54% kế hoạch vốn giao.

 

Việc thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn. Theo số lượng nhu cầu qua rà soát, thống kê năm 2010, có 29.032 hộ với 111.725 khẩu thuộc 100 xã khu vực II và khu vực III được hưởng trợ cấp. Kinh phí được giao năm 2010 là 9.628 triệu đồng. Hiện nay, kinh phí đã chuyển cho UBND các huyện, song do một số huyện chưa tổng hợp, thẩm định danh sách để phê duyệt nên chưa thực hiện cấp phát đến các đối tượng. Về thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh con hộ nghèo, đến hết tháng 9-2010 giải ngân được trên 9,5 tỷ đồng, bằng 90,6% kế hoạch vốn được giao. Qua đó, BDT đã kiến nghị với Trung ương tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn; có chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo, cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ học sinh con hộ nghèo. Đồng thời kiến nghị với tỉnh dành kinh phí để tiếp tục thực hiện TGTC với mặt hàng muối i ốt; có chính sách ưu tiên phát triển nông nghiệp miền núi có điều kiện canh tác khó khăn hơn…

 

Đại diện các Ban của HĐND tỉnh và các ngành đã tham gia nhiều ý kiến và đề nghị BDT cần làm rõ một số nội dung như: nguyên nhân triển khai đến các đối tượng chậm và đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn kinh phí hỗ trợ trên đến các đối tượng; giải pháp để thực hiện các nguồn kinh phí hỗ trợ có hiệu quả hơn.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ ra những mặt còn khiếm khuyết, nguyên nhân dẫn đến tồn tại và yêu cầu BDT cần có giải pháp tích cực, có sự chỉ đạo quyết liệt; tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý Nhà nước để thực hiện tốt hơn chính sách của Nhà nước đến với các đối tượng được thụ hưởng nhằm tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện sản xuất, cải thiện môi trường, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời đưa ra hướng giải quyết các kiến nghị của Ban, nhằm tạo điều kiện thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.