Lãnh đạo tỉnh làm việc tại các địa phương

15:22, 07/10/2010

Sáng 7/10 đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Võ Nhai để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 9 tháng năm 2010 (ảnh).

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng qua của huyện. Trong 9 tháng qua, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Võ Nhai đã đạt được những kết quả nhất định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt trên 11%, tổng giá trị gia tăng ước đạt 230,8 tỷ đồng, bằng 65,3% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng (theo giá so sánh 1994) ước đạt 442,5 tỷ đồng bằng 74,4% kế hoạch; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp (theo giá so sánh 1994) ước đạt 91,5 tỷ đồng, bằng 49,4% kế hoạch; tổng thu ngân sách đạt 7 tỷ đồng, bằng 53,8% kế hoạch.

 

Các lĩnh vực như: Sản xuất công nghiệp - xây dựng, Thương mại - dịch vụ, giáo dục -  đào tào, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện tính đến thời điểm hiện tại là 62,4 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện được 43,7 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch năm. Đặc biệt, công tác Quốc phòng - an ninh thường xuyên được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ nên tình hình chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được ổn định và giữ vững. Ngoài những kết quả đã đạt được, việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện cũng bộc lộ một số tồn tại và yếu kém: Công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, lâm sản chưa được tốt; công tác lập, quản lý quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng còn chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp....

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Võ Nhai trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng qua. Đồng chí yêu cầu huyện cần ưu tiên tập trung phát triển giao thông, du lịch, dịch vụ, công nghiệp như: Quy hoạch các cụm công nghiệp, xây dựng các chợ đầu mối; quy hoạch vùng sản xuất tập trung một số cây trồng như: Chè, đỗ tương, lúa; giải quyết triệt để vấn đề khai thác, vận chuyển tái phép khoáng sản và lâm sản trên địa bàn; coi trọng công tác xây dựng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ từ cấp huyện đến cấp cơ sở; coi trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đồng chí yêu cầu các ngành có liên quan của tỉnh cần giúp Võ Nhai trong việc phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Võ Nhai tiến kịp các huyện, thành, thị khác trong tỉnh...

 

 *Cũng trong ngày 7/10, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phú Bình và một số chủ đầu tư trên địa bàn để tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai dự án, nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc kiểm tra Dự án xây dựng Nhà máy may TNG Phú Bình

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đã báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn về những kết quả đạt được trong công tác thu hút đầu tư của huyện thời gian qua, cũng như những biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp trong việc triển khai, thực hiện dự án; đề xuất một số ý kiến với lãnh đạo tỉnh để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn...

 

Đoàn đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Công ty Liên doanh Kim loại mầu Việt Bắc và Dự án Đầu tư Xây dựng Nhà máy TNG Phú Bình (thuộc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG).

 

Đối với Công ty Liên doanh Kim loại mầu Việt Bắc, được bắt đầu xây dựng từ năm 2006, tại xã Điềm Thụy, trên tổng diện tích hơn 10ha, với 4 dây chuyền sản xuất, tổng số vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang đầu tư xây dựng dây chuyền lò sôi trên 100 tỷ đồng và đã đưa dây chuyền lò quay đi vào sản xuất. 9 tháng qua, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Công ty đạt hơn 30 tỷ đồng. Dự kiến, hết năm 2010, giá trị sản xuất sẽ đạt trên 50 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, với mức thu nhập trung bình trên 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện Công ty đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu. Cùng với đó, Công ty cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn điện làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của Công ty.

 

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy may TNG Phú Bình, hiện đang xây dựng nhà xưởng may số 1, nhà ăn ca, văn phòng điều hành, cổng tường rào và đang chuẩn bị xây dựng các công trình phụ trợ, hệ thống cung cấp điện, hệ thống cấp thoát nước, sân đường nội bộ, lắp đặt máy móc thiết bị sản xuất. Theo kế hoach, tháng 2/2011, Nhà máy sẽ đi vào hoạt động với 32 dây chuyền may, giải quyết việc làm cho 2 nghìn lao động. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, từ tháng 3/2011 Công ty sẽ tiếp tục triển khai xây dựng nhà xưởng sản xuất số 2 và các hạng mục công trình phụ trợ còn lại, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2011 để đưa xưởng sản xuất số 2 bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 11/2011 (sớm hơn kế hoạch ban đầu gần 1 năm).

 

Công ty đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, có ý kiện với Bộ Giao thông - Vận tải để được chấp thuận mở điểm đấu nối từ Quốc lộ 37 vào Nhà máy; dành kinh phí hỗ trợ cho Công ty trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng theo tiêu chuẩn của khu công nghiệp vừa và nhỏ; quan tâm tạo điều kiện để Công ty được lắp đặt và sử dụng điện nước, cũng như việc giới thiệu, tuyển dụng lao động làm việc tại Công ty.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận những nỗ lực của các chủ đầu tư trong việc triển khai dự án; cam kết với các nhà đầu tư trong việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp để chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp giúp đỡ; một số  vấn đề sẽ bàn bạc với tập thể lãnh đạo UBND tỉnh để thống nhất cách giải quyết.