Thông qua dự thảo kết luận kiểm toán

14:20, 12/10/2010

Ngày 12/10, UBND tỉnh đã phối hợp với Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị để thông qua dự thảo báo cáo kết luận kiểm toán ngân sách, tiền, tài sản Nhà nước (NSTTSNN) năm 2009 trên địa bàn tỉnh.

 

Tham dự có đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hoàng Quân, Phó Tổng KTNN cùng Đoàn công tác KTNN tại tỉnh; lãnh đạo các đơn vị thuộc diện kiểm toán.

 

Thực hiện quyết định của Tổng KTNN về việc kiểm toán NSTTSNN năm 2009, từ ngày 19/7 đến 16/9, Đoàn công tác của KTNN tại tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI làm Trưởng đoàn đã thực hiện nội dung kiểm toán việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi NSTTSNN; quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản; việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ quản lý tài chính, kế toán tại 39 đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Qua kết luận dự thảo của KTNN đánh giá: Đối với báo cáo tổng hợp thu, chi NSNN của tỉnh, nhìn chung đảm bảo tính trung thực, hợp pháp. Công tác lập, giao dự toán thu, chi cơ bản đúng trình tự của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn. Đối với các cấp chính quyền, đơn vị của tỉnh có nhiều biện pháp quản lý, điều hành ngân sách và cố gắng chấp hành các quy định của luật.Công tác kế toán và quyết toán cơ bản được thực hiện khóa sổ cuối năm theo hướng dẫn. Các đơn vị đã sử dụng các nguồn kinh phí, tài sản, cơ sở vật chất đúng quy định. Năm 2009 tỉnh đã có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; triển khai đầy đủ kịp thời các chính sách giãn, giảm thuế; bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại; thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất của Chính phủ. Việc thực hiện kết luận và kiến nghị của KTNN đầy đủ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, Đoàn cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc giao chỉ tiêu thu ngân sách; lập, thẩm định, phê duyệt dự án chưa sát; hồ sơ thanh quyết toán còn thiếu hóa đơn tài chính; một số đơn vị chưa xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng, phải thu, phải trả…Qua đó, Đoàn đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tổng hợp, các đơn vị được kiểm toán, điều chỉnh báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán năm 2009 theo các kết luận, kiến nghị của KTNN; thực hiện nộp các khoản KTNN xác định tăng thêm; khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý NSTTSNN; chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN. Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát thực hiện kiến nghị của KTNN. 

 

Sau khi nghe ý kiến giải trình của các cơ quan, đơn vị về một số kết luận dự thảo của Đoàn KTNN, kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Quân, Phó Tổng KTNN đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các đơn vị trong công tác quản lý NSTTSNN; việc chấp hành chế độ chính sách của Nhà nước; công tác phòng chống tham nhũng nên không có sai phạm lớn.

 

Đồng chí cũng nói rõ: Những kiến nghị xử lý của KTNN đối với một số cơ quan, đơn vị của tỉnh chỉ mang tính kỹ thuật chứ không mang tính sai phạm pháp luật nhiều. Vì vậy, thông qua các ý kiến của các đơn vị, sở, ngành, đồng chí đề nghị  Đoàn công tác nên nghiên cứu, xem xét và vận dụng hợp lý các kiến nghị, trên cơ sở công văn giải trình của các sở ngành, đơn vị và có văn bản báo cáo lãnh đạo kiểm toán để ban hành văn bản kết luận chính thức. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu kết luận của Đoàn; hứa sẽ có hướng khắc phục những mặt còn tồn tại và chỉ đạo các cơ quan đơn thực hiện nghiêm túc kết luận của kiểm toán…