UBND tỉnh: Bàn cơ chế hỗ trợ nhân dân vùng bán ngập

14:45, 03/10/2010

Ngày 1/10, đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị bàn về cơ chế hỗ trợ tàu thuyền khai thác cát, sỏi và các ngư cụ đánh bắt thuỷ sản trên hồ Núi Cốc.

 

Đến dự còn có đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở: Nông nghiệp - PTNT; Kế hoạch - Đầu tư; Tài chính; Giao thông - Vận tải; Ban Dân tộc; Công an tỉnh; Ban Quản lý vùng hồ Núi Cốc và Công ty khai thác công trình thuỷ lợi.

 

Theo con số thống kê, hiện khu vực hồ Núi Cốc có 185 tàu thuyền khai thác cát, sỏi đang hoạt động, trong đó có 10 tàu cuốc; 93 hộ dân ký hợp đồng đánh bắt thuỷ sản với Trạm thuỷ sản Núi Cốc với mức phí từ 1 đến 1,5 triệu đồng/hộ/năm. Các hoạt động khai thác cát, sỏi đều trái phép (không tàu thuyền nào được cấp phép khai thác) và đánh bắt thuỷ sản bằng vó đèn đã gây cản trở tàu thuyền đi lại, gây ô nghiễm môi trường, huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản trên hồ Núi Cốc trong nhiều năm qua. Đầu tháng 6/2010, UBND tỉnh đã ra quyết định và thành lập nhiều đoàn liên ngành kiểm tra, yêu cầu các hộ dân chấm dứt các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép và dừng việc đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, việc chấm dứt trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân, do đã tập trung nhiều tiền cua để mua sắm tàu thuyền và ngư cụ, không có công ăn việc làm khi phải dừng hoạt động… Chính vì vậy UBND tỉnh đã đề xuất với HĐND tỉnh về cơ chế hỗ trợ bằng tiền để người dân có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống, cụ thể mức hỗ trợ: 15 triệu đồng/tàu, thuyền có đăng ký, đăng kiểm; 10 triệu đồng/tàu, thuyền không có đăng ký, đăng kiểm; 500 nghìn đồng/vó đèn; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp 2,5 triệu đồng/lao động… Tổng số tiền đề nghị hỗ trợ trên 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

 

Đa số các đại biểu thống nhất về cơ chế, khung giá đề nghị hỗ trợ sau khi chấm dứt nạn khai thác cát, sỏi và đánh bắt thuỷ sản của các hộ dân ở vùng bán ngập hồ Núi Cốc, tuy nhiên cũng có một số người đặt câu hỏi: Khai thác cát, sỏi trái phép ở hồ Núi Cốc thì được hỗ trợ, còn các địa phương khác thì sao?; có nên lấy tiền ngân sách hỗ trợ người sai phạm không?...

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, đồng thời đề nghị Thường trực cùng các ban của HĐND tỉnh quan tâm và thông qua cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân có tàu thuyền khai thác cát, soi và vó đèn đánh bắt thuỷ sản, góp phần lập lại an ninh trật tự, bảo vệ môi trường vùng lòng hồ và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trên địa bàn…